ITD คาดเซ็นพัฒนาโครงการทวาย 2 หมื่นไร่ 24 ก.ค.นี้ ลงทุนราว 2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 9, 2015 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเจตน์ ทิณพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทวาย ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(DDC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นท์(ITD) คาดว่าบริษัทจะสามารถเซ็นสัญญารับสิทธิสัมปทานในการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกที่เมืองทวาย รวมนิคมอุตสาหกรรม เฟสแรก (Initial phase)จำนวน 27 ตารางกิโลเมตร(ตร.กม.) หรือประมาณ 2 หมื่นไร่ เงินลงทุนโครงการไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท กับคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของเมียนมาร์ได้ไม่เกินวันที่ 24 ก.ค.นี้ โดยทางเมียนมาร์จะให้ระยะเวลาสัมปทาน 50 ปี และสามารถต่ออายุได้ครั้งละ 10 ปี 2 ครั้ง รวมแล้วเป็น 70 ปี
"ทางคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย บอกผมว่าจะเซ็นไม่เกินวันที่ 24 ก.ค.นี้ ถ้าเซ็นแล้วเราก็เปิดขายทันที อย่างน้อยเป็นอุตสาหรรมที่ใช้พื้นที่ 10-100 ไร่ "นายสมเจตน์ กล่าว

นายสมเจตน์ กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะได้พื้นที่พัฒนานิคมฯเพิ่มอีกประมาณ 1 หมื่นไร่ โดยจะใช้เงินลงทุนราว 1 หมื่นล้านบาท เพื่อชดเชยกับการลงทุนของ ITD ไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ งานก่อสร้างถนนภายในนิคมฯ ระบบสาธารณูปโภค เป็นต้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับทางการเมียนมาร์ ขณะที่คาดว่าจะใช้เวลาพัฒนาพื้นที่ประมาณกว่า 1 ปี โดยเป็นการร่วมทุนกับบริษัทพันธมิตรทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร ITD ระบุว่า บริษัทได้เจรจากับรัฐบาลเมียนมาร์ที่จะแลกสิทธิพื้นที่โครงการทวายด้วยการให้ส่วนแบ่งกำไร 7% ให้กับทางการเมียนมาร์และได้มีเงื่อนไขว่ารัฐบาลเมียนมาร์จะคืนเงินที่บริษัทได้ลงทุนไปแล้ว โดยเงินส่วนที่บริษัทลงทุนไปก่อนและบันทึกด้อยค่าไว้ในปี 57 จำนวน 6,031 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ