WICE คาดเข้าเทรด SET ปลายก.ค. มั่นใจปี 58 รายได้โต 20% ปีหน้าแตะพันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 13, 2015 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไวส์โลจิสติกส์(WICE)คาดเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)จำนวน 150 ล้านหุ้น และนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ภายในปลายเดือน ก.ค.นี้ หลังการเดินสายโรดโชว์ 5 จังหวัดได้รับผลตอบรับที่ดีจากนักลงทุน โดยจะจัดโรดโชว์ครั้งสุดท้ายในกรุงเทพ 16 ก.ค.นี้ จากจะเคาะราคาเสนอขายหุ้น IPO เพื่อระดมทุนมาใช้ขยายธุรกิจ พร้อมมั่นใจปี 58 สามารถรักษาอัตรากำไรสุทธิ 9-10% จากปีก่อน 9.2% ส่วนรายได้ปีนี้เติบโต 20% จากปีก่อนอยู่ที่ 670 ล้านบาท และปี 59 คาดรายได้แตะ 1,000 ล้านบาท

WICE เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร ทั้งการนำเข้าและส่งออก โดยการขนส่งทั้งทางทะเลและทางอากาศ พร้อมการให้บริการด้านพิธีการศุลกากร และการขนส่งในประเทศ รวมถึงการให้บริการขนส่งสินค้าแบบประตูสู่ประตู (Door to Door) มีประสบการณ์ธุรกิจมากกว่า 20 ปี

นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น IPO ของ WICE คาดว่า หุ้น IPO ของ WICE จะเข้าซื้อขายใน SET ปลายเดือน ก.ค.นี้ หลังจากเดินสายโรดโชว์ไปแล้ว 5 จังหวัด ได้แก่ หาดใหญ่ เชียงใหม่ พิษณุโลก ชลบุรี และขอนแก่น ส่วนในกรุงเทพจะโรดโชว์ในวันที่ 16 ก.ค.นี้ หลังจากจึงจะกำหนดราคาขาย IPO

ดังนั้น จึงมั่นใจว่าการเสนอขายหุ้น IPO จะสามารถขายได้หมด เพราะคู่ค้าและลูกค้าของ WICE เองก็สนใจเข้ามาซื้อหุ้น IPO จำนวนมาก

นางอารยา คงสุนทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WICE กล่าวว่า การขายหุ้น IPO ครั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะระดมทุนได้ประมาณ 300 ล้านบาท โดยจะแบ่งลงทุนก่อสร้างคลังสินค้า จำนวน 150 ล้านบาท เพิ่มจำนวนรถบรรทุกหัวลากและหางพ่วง จำนวน 80 ล้านบาท ที่เหลือบริษัทจะนำไปขยายพื้นที่ลานจอดรถบรรทุก และปรับปรุงระบบไอที รวมใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ทั้งนี้ การลงทุนก่อสร้างคลังสินค้าได้เตรียมพื้นที่บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง 10 ไร่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปี 60 มีพื้นที่ใช้สอย 9,000 ตารางเมตร คาดว่าในปี 59 จะมีรายได้จากธุรกิจคลังสินค้า 50 ล้านบาท ซึ่งบริษัทเช่าช่วงต่อจากรายอื่น และจะเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 100 ล้านบาทในปี 60 หลังจากมีคลังสินค้าเป็นของตัวเอง โดยในอนาคตคาดว่ารายได้จากการบริหารและเช่าคลังสินค้าจะเป็นรายได้ประจำในสัดส่วนที่มีนัยสำคัญ

ส่วนการขยายจำนวนรถบรรทุกหัวลากและรถพ่วงจะเพิ่มขึ้น อีก 20 ยูนิต หรือเพิ่มขึ้น 40% จากปัจจุบันที่ 50 ยูนิต ทั้งนี้ เพื่อรองรับฐานลูกค้าและบริการที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

"บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์เพื่อต้องการให้บริษัท WICE อยู่อย่างยั่งยืนไปถึง 100 ปี ตอนนี้มีอายุ 30 ปี จากการปรับโครงสร้างองค์กร และมีระบบบริหารจัดการที่ดี"นางอายา กล่าว

นางอารยา กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 670 ล้านบาท จากนั้นในปี 59 รายได้จะเติบโตสู่ระดับ 1,000 ล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นปีนี้จะรักษาให้ใกล้เคียงปี 57 ที่ 25.8% และอัตรากำไรสุทธิที่ 9-10% จากปีก่อน 9.2% ทั้งนี้ บริษัทบริหารความเสี่ยงด้วยการเช่าระวางเรือทำสัญญาระยะยาว 1 ปี ช่วยให้บริหารจัดการต้นทุนได้ง่ายขึ้น แต่หากมีการปรับค่าเช่าจะแจ้งกับลูกค้าล่วงหน้า 1 เดือน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีลูกค้าหลากหลายอุตสาหกรรมทำให้ลดความเสี่ยง โดยกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นรถยนต์ มีสัดส่วน 47% นอกนั้นเป็นชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า อาหารกระป๋อง วัสดุก่อสร้าง

บริษัทเน้นการให้บริการรับจัดการขนส่งทางทะเล โดยตลาดใหญ่ของบริษัทอยู่ที่ สหรัฐอเมริกา รองลงมาเป็น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และจีน ส่วนการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศจะมีตลาดหลักในเอเชีย อาทิ สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง อนึ่งสัดส่วนรายได้จากการบริการขนส่งทางทะเลคิดเป็น 65% และ 35%เป็นการให้บริการขนส่งทางอากาศ

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ของ WICE กล่าวว่า การเปิดเขตเศรษฐกิจเสรีอาเซียน(AEC) จะช่วยผลักดันให้เกิดการขนส่งสินค้าข้ามประเทศมากขึ้น ทำให้ความต้องการในตลาดเพิ่มขึ้นเป็นโอกาสธุรกิจของ WICE นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะลงทุนก่อสร้างคลังสินค้าเพิ่มเติม เบื้องต้นมองพื้นที่ในกรุงเทพฝั่งตะวันออก รวมทั้งศูนย์กระจายสินค้า(Distribution) เพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าที่ต้องการพื้นที่พักสินค้า และเก็บสินค้าสำเร็จรูป

"ที่ผ่านมาเราโตตามลูกค้า แต่ในอนาคต สิ่งที่เราทำ เราโตขึ้น เราเข้าเจาะตามซัพพลายเชน ที่ต้องการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ"นายชูเดช กล่าว

บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิ ที่ผ่านมาบริษัทจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ