บลจ.ธนชาตส่งกองบอนด์ 3 ปี ช่วงดอกเบี้ยยังทรงตัว ขาย 22–27 ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2015 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บลจ.ธนชาต กล่าวว่า ในจังหวะที่อัตราดอกเบี้ยยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำและอาจมีแนวโน้มปรับตัวลดลง บลจ.ธนชาต จึงขอเสนอกองทุน T-Fixed3YR6 กองทุนตราสารหนี้อายุ 3 ปี โดยเน้นลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนคุณภาพดี เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ชอบลงทุนในหุ้นกู้หรือตราสารหนี้ระยะยาว 3 ปีและต้องการเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ เสนอขายระหว่าง 22-27 ก.ค.นี้ ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท

การที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ยังอยู่ในระดับต่ำ เป็นผลมาจากปัจจัยลบที่รุมเร้าทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภัยแล้งที่นอกจากจะกระทบภาคการเกษตรแล้ว ยังกระทบกับการบริโภคภาคครัวเรือนด้วย และความผันผวนของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย ก็ยิ่งส่งผลให้เศรษฐกิจไทยซบเซาลงมาก แม้จะมีปัจจัยบวกอย่างวิกฤตหนี้กรีซ ที่คลี่คลายไปในระดับหนึ่งหลัง ECB ประกาศขยายวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กรีซอีก 900 ล้านยูโร ส่งผลให้ธนาคารกรีซสามารถเปิดให้บริการได้อีกครั้งก็ตาม

เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงใช้มาตรการทางการเงินแบบผ่อนคลายโดยการคงดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป และหากเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวต่อเนื่องก็มีแนวโน้มที่จะปรับลดดอกเบี้ยได้ และแม้ว่าทางธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้ ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายคนกังวลว่าจะกดดันให้ไทยต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยตามนั้น ก็ยังมองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของไทยยังทำได้ไม่ได้ง่ายนัก ดังนั้น ในช่วงนี้ บลจ.ธนชาต จึงแนะนำให้ลงทุนตราสารหนี้ที่มีอายุตราสารค่อนข้างยาวเพื่อเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่มากกว่า

"เราลองทำแบบจำลองพอร์ตลงทุนตราสารหนี้อายุ 3 ปี กับ กองทุนตราสารหนี้ 6 เดือน และเงินฝากประจำ 6 เดือน เพื่อดูผลตอบแทนในอีก 3 ปีข้างหน้า พบว่าถ้าสมมติฐานผลตอบแทนกองทุนอยู่ที่ 3.0% ต่อปี แล้วทางแบงก์ชาติปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยไม่เกินปีละ 1% การลงทุนในตราสารหนี้ 3 ปี ก็มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่า"นายบุญชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ