ตลท.รับคงยากเห็น Fund Flow ไหลเข้า แนะเป็นจังหวะเข้าลงทุนถือยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2015 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ขณะนี้คงยังไม่เห็นกระแสเงินทุนต่างชาติ(Fund Flow)ไหลเข้าในตลาดหุ้นไทยมากนัก เพราะการลงทุนในตลาดหุ้นอาเซียนระยะนี้ไม่ใช่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นทั่วโลก

แต่เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่นๆ ในภูมิภาค ถือว่าตลาดหุ้นไทยยังมีศักยภาพที่ดี ยังมีโอกาสเข้าลงทุนในลักษณะถือยาวจนไปถึงปีหน้า เนื่องจากปัจจุบันราคาหุ้นปรับตัวลดลงไปในระดับหนึ่ง และเริ่มเห็น valuation อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่ โดยเฉพาะความชัดเจนการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในช่วงปลายปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปี 59

สำหรับการทยอยประกาศงบการเงินไตรมาส 2/58 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์นั้น ผลประกอบการที่ออกมาถือว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่ได้แย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ ภาพรวมระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ในระดับ 2% ถือว่ายังสามารถบริหารจัดการได้ดี แม้ว่าไตรมาส 2/58 จะมีการตั้งสำรองสูง

นอกจากนี้ จากการที่ ตลท.ออกไปนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุน(โรดโชว์)ที่สิงคโปรฺ ก็ได้รับผลตอบรับที่ดี โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ได้กังวลเรื่องใดเป็นพิเศษ แต่ส่วนใหญ่จะสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของไทย ต่อจากนี้ ตลท.ก็จะเตรียมเดินทางไปโรดโชว์ที่เมืองนิวยอร์กในช่วงเดือน ต.ค.นี้เพื่อให้มีความต่อเนื่อง

ด้านนายธนพิศาล คูหาเปรมกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้าดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index)ในปี 58 ไว้ที่ 1,550 จุด มองการลงทุนของภาครัฐเป็นปัจจัยสนับสนุนหลัก แต่ยังต้องรอดูการอัดฉีดเม็ดเงินของรัฐบาลในรอบใหม่ว่าจะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ได้มากน้อยเพียงใด ขณะที่เศรษฐกิจไทยปีนี้ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงหลายเรื่อง โดยเฉพาะปัจจัยจากต่างประเทศ ทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และมาตรการรัดเข็มขัดของบางประเทศ

ทั้งนี้ SET Index ช่วงครึ่งปีหลังนี้น่าจะยังไม่ไปไหนไกล ขณะที่ต่างชาติยังเป็นการขายสุทธิต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าปริมาณการซื้อขายจะอยู่ที่ 4-4.5 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามแนะนักลงทุนต้องสำรองทางเลือกอื่นๆ เช่น ถือครองเงินสดมากขึ้น หรือ เคลื่อนย้ายไปลงทุนในตราสารอนุพันธ์ ซึ่งก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี เนื่องด้วยนักลงทุนสามารถซื้อประกันความเสี่ยงได้ ตามระดับความเสี่ยงที่นักลงทุนพอใจ

"ตลาดหุ้นไทยน่าจะยังไม่ได้ไปไหนไกลมาก ซึ่งนักลงทุนต้องมองทางเลือกอื่น อย่างถือเงินสดมากขึ้น ลงทุนในตราสารอนุพันธ์ ที่เราสามารถซื้อประกันความเสี่ยงได้ ก็เหมาะกับสถานการณ์ตลาดหุ้นขาลง ขณะที่นักลงทุนต่างชาติก็ยังเข้ามาเก็งกำไรในตลาด futures อย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้จากมีการ Short 1 แสนสัญญา/วัน หรือคิดเป็นมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม Fund Flow ยังทยอยออก จาก GDP ที่ไม่โตมากนัก และ กนง.อาจจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกในครึ่งปีหลังนี้"

สำหรับธุรกิจโบรกเกอร์ ปัจจุบันถือว่ามีการแข่งขันที่ดุเดือดมาก ประกอบกับช่วงปลายปีจะมีโบรกเกอร์เกิดใหม่อีก 1 โบรก ทำให้ บล.โกลเบล็ก ต้องมีการปรับตัว ซึ่งทางบริษัทจะเน้นการบริการให้ดีมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้ามีความพึงพอใจ แต่บัญชียังไม่ได้เพิ่มมากนัก จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.4-1.5 หมื่นบัญชี ซึ่ง 90% เป็นนักลงทุนรายย่อยส่วนที่เหลือเป็นนักลงทุนสถาบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ