ตลท.ลดเป้าวอลุ่มเฉลี่ยปีนี้ราว 4.7 หมื่นลบ./วัน แต่มูลค่าระดมทุนพุ่งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 23, 2015 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ยอมรับว่า ต้องปรับเป้าหมายมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของตลาดหลักทรัพย์ไทยในปีนี้ลง โดยคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ 4.7 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่คาดไว้เมื่อต้นปีสูงถึง 5.2 หมื่นล้านบาท/วัน เนื่องจากมีปัจจัยลบข้ามากระทบการลงทุน

แต่ในแง่ของมูลค่าระดมทุนกลับพุ่งทะลุเกินคาด โดยครึ่งปีแรกมีมูลค่าระดมทุนแล้ว 1.35 แสนล้านบาท สูงกว่าจากเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 1.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ในช่วงต่อจากนี้จนถึงสิ้นปียังมีบริษัทที่รอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์(SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) อีก 24 ราย จากช่วงตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันเข้ามาจดทะเบียนแล้ว 17 ราย

ทั้งนี้ นางเกศรา กล่าวในการแถลงผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกปี 58 และแผนงานครึ่งปีหลัง เดินหน้าขยายฐานผู้ลงทุนระยะยาว พัฒนาสินค้าและบริการให้หลากหลายด้วยคุณภาพและเป็นสากล สู่ความเป็น Digital Exchange โดย 6 เดือนแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-มิ.ย.) ยังคงสถิติมูลค่าการซื้อขายหุ้นเฉลี่ยต่อวันและการระดมทุนผ่าน IPO สูงสุดในภูมิภาคอาเซียน และมีจำนวนผู้ลงทุนใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 6 หมื่นราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ