GPSC ยื่นผลศึกษาความเป็นไปได้โรงไฟฟ้าถ่านหินมะริดต่อเมียนมาร์แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 27, 2015 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ยื่นรายงานผลการศึกษาความเป็นไปได้โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินมะริด ขนาด 2 พันเมกะวัตต์ ในเมียนมาร์ ให้กับรัฐบาลเมียนมาร์แล้วหวังเดินหน้าโครงการรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ (IRPC-CP) ในไทยมีความก้าวหน้าพร้อมเริ่มผลิตระยะแรกได้ภายในปีนี้

GPSC แจ้งว่า หลังจากที่ GPSC ร่วมกับพันธมิตร Marubeni Corporation, บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, SRI Synergy Co. Ltd. และ Ayeyar Hinthar Holdings Co. Ltd. ได้มีการร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับผู้แทนรัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เรื่องโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดในมะริด ประเทศเมียนม่าร์ เร็วๆนี้ GPSC ได้ดำเนินการยื่นรายงานผลการศึกษาความเป็นไปได้กับรัฐบาลเมียนม่าร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่กำลังการผลิตกว่า 2,000 เมกกะวัตต์ เพื่อสนับสนุนเมียนมาร์ในการเสริมความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าที่มีความต้องการในการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งภาคประชาชนและอุตสาหกรรม

ส่วนความคืบหน้าของโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 51% นั้นคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในปี 58 ส่วนระยะที่ 2 จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือนมิ.ย.60 โดยโครงการมีกำลังการผลิต 240 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 180-300 ตัน/ชั่วโมง ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าและไอน้ำกับบมจ.ไออาร์พีซี ( IRPC) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในระยะแรกนี้จะสามารถผลิตไฟฟ้าและขายไฟฟ้า 45 เมกะวัตต์ และไอน้ำสูงสุด 100 ตัน/ชั่วโมงให้กับ IRPC ด้านนายศิริเมธ ลี้ภากรณ์ รักษาการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ จำกัด กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. หน่วยผลิตไอน้ำ Auxiliaries Boiler ซึ่งมีกำลังการผลิตติดตั้ง 100 ตัน/ชั่วโมง ของ IRPC-CP ได้เริ่มทดสอบการเดินเครื่องผลิตไอน้ำเพื่อเตรียมความพร้อมของระบบการจ่ายไอน้ำให้กับเขตประกอบการอุตสาหกรรม IRPC เป็นที่เรียบร้อย โดยมีความเชื่อมั่นว่าหลังจากนี้จะสามารถเดินหน้าตามสัญญา Utilities Supply ได้อย่างต่อเนื่อง


แท็ก ไออาร์พีซี   gps  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ