(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้แกว่งตัวในกรอบแคบ ปัจจัยหลักยังอยู่ที่ราคาน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 6, 2015 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง(BLS) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัวทั้งในแดนบวก-ลบบางๆ โดยกรอบการแกว่งจะแคบลง ความผันผวนของตลาดไม่สูงมาก และตลาดฯมีปัจจัยหลักๆ จะอยู่ที่ราคาน้ำมันที่ ซึ่งขณะนี้แกว่งแถว 45 เหรียญฯ/บาร์เรล ส่วน Sector อื่นมองว่าจะไม่แกว่งมาก

โดยปัจจุบันนักวิเคราะห์ฯต่างรวบรวมผลประกอบการงวดไตรมาส 2/58 ของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าจะมีบริษัทที่ถูกปรับลดประมาณการกำไรมากกว่าที่จะมี Surprise โดย EPS ของบริษัทฯในตลาดฯปีนี้คาดว่าจะโตประมาณ 38% ซึ่งในส่วนของบัวหลวงได้ปรับลดประมาณการลงมาแล้วคาดว่าจะโต 29% ซึ่งกลุ่มที่ถูกปรับลดประมาณการเป็นหุ้นในกลุ่มแบงก์, อาหาร, ส่งออก, ยานยนต์, ปิโตรเคมี, โรงกลั่น, น้ำมัน, ถ่านหิน ส่วนหุ้นที่นักวิเคราะห์ฯยังมีท่าทีที่จะไม่ปรับประมาณการเป็นหุ้นในกลุ่มค้าปลีก, โรงพยาบาล, โรงแรม เป็นต้น

สำหรับผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ที่ออกมาคงอัตราดอกเบี้ย ถือว่าเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ฯคาดไว้ ซึ่งการที่กนง.คงอัตราดอกเบี้ยอาจเป็นเพราะยังมีความคาดหวังว่าจะได้เห็นการฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง(H2/58)และธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ก็มีทิศทางที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วย

ด้านตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียอยู่ในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ แต่ตลาดในอาเซียนจะอยู่ในแดนบวก พร้อมให้แนวรับ 1,428 จุด ส่วนแนวต้าน 1,448 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(5 ส.ค.58) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 17,540.47 จุด ลดลง 10.22 จุด(-0.06%), ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,139.94 จุด เพิ่มขึ้น 34.39 จุด(+0.67%),ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,099.84 จุด เพิ่มขึ้น 6.52 จุด(+0.31%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้าวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 154.71 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ ลดลง 69.07 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 13.58 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 22.28 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 7.50 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 3.00 จุด และดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ ลดลง 4.71 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(5 ส.ค.58) อยู่ที่ 1,436.36 จุด เพิ่มขึ้น 4.20 จุด (+0.29%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 396.99 ล้านบาท เมื่อวันที่ 5 ส.ค.58
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(5 ส.ค.58) ปิดที่ 45.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 59 เซนต์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(5 ส.ค.58)ที่ 6.44 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเช้านี้เปิด 35.16 แนวโน้มอ่อนค่า รอความชัดเจนตัวเลขส่งออกไทย
  • "รัตนชัย นามวงศ์" รองผู้ว่าการฝ่ายพัฒนาโรงไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เปิดเผยถึงการเปิดให้ ยื่นซองประกวดราคาและเทคนิคของโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ว่า มีผู้สนใจยื่นซองประกวดราคาและเทคนิค 2 ราย คือ กลุ่มกิจการค้าร่วม ได้แก่ 1)บริษัท อัลสตอม เพาเวอร์ ซิสเต็ม บริษัท อัลสตอม (ประเทศไทย)กับมารูเบนิ คอร์ปอเรชั่น และ 2) กลุ่มบริษัท พาวเวอร์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น ออฟ ไชน่า กับบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน)
  • นายเมธี สุภาพงษ์ เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ 7 เสียงต่อ 0 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% โดยให้มีผลทันที เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงที่ผ่านมาผ่อนคลายเพียงพอแล้ว ซึ่งอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
  • รฟม.เร่งปรับแบบก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ หลังบอร์ดไฟเขียวไม่ทุบสะพานรัชโยธิน เตรียมเรียก ITD เจรจาปรับแบบและแก้ไขสัญญาก่อสร้างใหม่ ให้เสร็จใน 2 เดือน เผยค่างานสัญญา 1 จะลดลงจาก 1.52 หมื่นล. มั่นใจไม่กระทบแผนก่อสร้างรวม 17 ส.ค.ลงพื้นที่เริ่มงานย้ายสาธารณูปโภค
  • เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร โดยจะมีผลบังคับใช้ในอีก 180 วัน สาระสำคัญคือ จะยกเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ได้รับจากการรับมรดก สำหรับเงินได้ที่ได้รับจากการอุปการะ ธรรมจรรยา หรือโดยเสน่หา ตามขนบธรรมเนียมประเพณี เงินได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ โดยไม่มีค่าตอบแทนให้แก่บุตรชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งไม่รวมถึงบุตรบุญธรรม รวมทั้งเงินได้จากการให้โดยเสน่หาที่ผู้ให้แสดงเจตนา หรือเห็นได้ว่ามีความประสงค์ให้ใช้ เพื่อประโยชน์ในกิจการศาสนา กิจการศึกษา หรือกิจการสาธารณประโยชน์เฉพาะเงินได้ในส่วนที่ไม่เกิน 20 ล้านบาท ตลอดปีภาษี
  • "เจน นำชัยศิริ"รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ(กอช.) ที่มี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่นำเนียบรัฐบาลว่า ส.อ.ท.เตรียมเสนอข้อมูลความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทยช่วงครึ่งปีนี้ และแนวโน้มเดือนกรกฎาคม 2558 ต่อที่ประชุม กอช. เพื่อประกอบการพิจารณาในการติดตามสถานการณ์ภาคอุตสาหกรรม ผลักดันให้มีกำลังผลิตเต็มประสิทธิภาพ มีส่วนช่วยภาคเศรษฐกิจโดยรวม โดยยอมรับว่าความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมโดยรวมที่ ส.อ.ท.ทำการสำรวจยังต่ำกว่าระดับ 100 และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง จึงถือเป็นสถานการณ์ที่ซบเซาไม่ดีนัก

*หุ้นเด่นวันนี้

  • MTLS(ฟินันเซีย ไซรัส)"ซื้อ"เป้า 25 บาท แนวโน้มกำไรยังแกร่ง คาดกำไรสุทธิ 2Q15 ที่ 185 ล้านบาท +2% Q-Q, +58% Y-Y จากสินเชื่อที่น่าจะเพิ่มถึง 50% Y-Y จากการเร่งเปิดสาขาจำนวนมากใน 1Q15 และเปิดเพิ่มอีก 35 สาขาใน 2Q15 ขณะที่ Spread ของดอกเบี้ยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8-1% Q-Q เพราะสัดส่วนของสินเชื่อ High yield เพิ่มขึ้น ส่วน NPL มีแนวโน้มจะต่ำกว่าใน 1Q15 ที่อยู่ที่ 1.4% เรายังคงคาดกำไรปีนี้โต 86% Y-Y แรงผลักใน 2H15 จะมาจากการกระจายฐานการโตของสินเชื่อ สู่สินเชื่อบุคคล และสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และต้นทุนทางการเงินที่ลดลงชัดเจน
  • PT(ฟินันเซีย ไซรัส)"ซื้อ"เป้า 15 บาท กำไรเริ่มฟื้นแต่ทั้งปีหดตัวจากปีก่อน เราคาดกำไรสุทธิ 2Q15 ที่ 23 ล้านบาท +47% Q-Q จากการกลับมาซื้อของลูกค้า แต่ลดลง 26% Y-Y เพราะเศรษฐกิจชะลอกว่าปีก่อน เราปรับกำไรสุทธิปีนี้ลง 24% เหลือ 126 ล้านบาท หดตัว 16% Y-Y จากเศรษฐกิจที่ชะลอกว่าคาด ทำให้สถาบันการเงินและโทรคมนาคมซึ่งเป็นลูกค้าหลัก ชะลอการลงทุน แต่ลุ้นกับการฟื้นตัวในปีหน้าที่เราคาดกำไรน่าจะโต 25% Y-Y สร้างสถิติสูงสุดใหม่ที่ 157 ล้านบาทตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การลงทุนใน Digital Economy ของภาครัฐ และการลงทุน 4G
  • BCP(ดีบีเอส วิคเคอร์ส)"ซื้อ"เป้า 39 บาท รายงานกำไรสุทธิ 2Q58 ออกมาดีกว่าคาด โดยเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 122%YoY และ 169%QoQ เป็น 2.8 พันล้านบาท เนื่องจากมีรายการค่าใช้จ่ายพิเศษน้อยลง ส่วนกำไรจากการดำเนินงานเป็นไปตามคาด ค่าการกลั่นดีขึ้นเป็น 10.4 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่ม 113%YoY และเพิ่มเล็กน้อย QoQ เพราะใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น (2Q57 มีปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น) บริษัทมีกำไรจากสต็อกใน 2Q58 เท่ากับ 457 ล้านบาท หรือ 1.34 ดอลลาร์/บาร์เรล กำไรธุรกิจค้าปลีกน้ำมันอ่อนลง 3%YoY และ 11%QoQ เพราะมาร์จิ้นทางการตลาดต่ำลง (แต่ดีกว่าที่บริษัทคาดไว้) ธุรกิจโรงไฟฟ้าโซลาร์มี EBITDA ดีขึ้น 8%YoY และ 3%QoQ จากพลังงานแสงอาทิตย์ที่เพิ่มใน 2Q58 (ฝนมาช้า)โดยรวมถือว่ากำไรธุรกิจนี้เป็นไปตามคาดการณ์ทั้งปีนี้
  • PYLON ย้ายเข้ามาซื้อขายใน SET เป็นวันแรก ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดบริการรับเหมาก่อสร้าง โดยใช้ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายของหลักทรัพย์ดังกล่าวในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เป็นฐานในการคำนวณ Ceiling & Floor ตามปกติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ