GPSC คาดกำไรปีนี้ใกล้เคียง 2 พันลบ.,เล็งจับมือ EASTWลุยธุรกิจบริหารน้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 6, 2015 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่(GPSC)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"โดยคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดที่ระดับ 2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1.58 พันล้านบาทในปี 57 และมีรายได้เติบโตมากกว่า 16-17% จาก 2.39 หมื่นล้านบาทในปีที่แล้ว หลังจากคาดว่าผลการดำเนินงานครึ่งหลังของปีนี้จะดีกว่าครึ่งปีแรก จากการรับรู้เงินปันผลของบริษัทลูก รวมถึงโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์(IRPC-CP)ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 51% จะเริ่มผลิตระยะแรกในไตรมาส 3/58

ประกอบกับ ช่วงปลายปีนี้จะมีรายได้จากการขายไฟฟ้าและไอน้ำให้กับโครงการฟีนอล 2 ของกลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT)ซึ่งจะซื้อไฟฟ้าจากบริษัท 11 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 131 ตัน/ชั่วโมง คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทปีละ 1.8 พันล้านบาท หรือราว 7% ของรายได้รวม

ขณะที่ บริษัทเตรียมงบลงทุนราว 1.8 หมื่นล้านบาทรองรับการขยายกำลังผลิตไฟฟ้าเป็น 2.8 พันเมกะวัตต์ภายในปี 63 จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุนที่เดินเครื่องผลิตแล้ว 1.3 พันเมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 500 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลืออีก 1 พันเมกะวัตต์จะมาจากการลงทุนใหม่ๆ และการเข้าซื้อกิจการ หรือร่วมลงทุน ซึ่งจะผลักดันให้รายได้ของบริษัทในช่วง 5 ปีข้างหน้าโตเฉลี่ยปีละ 16-17% หรือมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มปีละ 200 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ ตามแผนกำลังการผลิตใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นอีกราว 1 พันเมกะวัตต์นั้นจะมาจากโครงการศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งที่ 4(CUP4)ใน จ.ระยอง ที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 40 เมกะวัตต์ และไอน้ำราว 70 ตัน/ชั่วโมงที่จะเข้าระบบภายในปี 60 แต่โครงการดังกล่าวได้จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)ไว้มากกว่า 300 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้สามารถขยายงานได้อีกในอนาคต, โครงการโรงไฟฟ้าขยะ ขนาด 8-9 เมกะวัตต์ใน จ.ระยอง น่าจะได้รับอนุญาตและหาผู้รับเหมาก่อสร้างได้ภายในไตรมาส 4/58 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 800-900 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในโครงการผลิตไฟฟ้าจากไบโอแมส 2 โครงการ ขนาดแห่งละ 9 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการที่ จ.สุราษฎร์ธานี คาดว่าจะลงนามสัญญาร่วมทุนกับพันธมิตรได้ในไตรมาส 4/58 และโครงการในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งสองโครงการเป็นโครงการได้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าในระบบ adder เดิม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเตรียมทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

นายนพดล กล่าวอีกว่า บริษัทยังมองหาโอกาสการทำธุรกิจบริหารจัดการน้ำดิบและน้ำอุตสาหกรรมในอนาคตด้วย โดยคาดว่าจะเป็นความร่วมมือกับบริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ จำกัด(UU)ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (ESATW)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ