CCP คาดกำไรสุทธิปีนี้ต่ำกว่าปีก่อนเหตุแข่งขันสูง,คงรายได้ใกล้ปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2015 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) กล่าวว่า ผลประกอบการปี 58 บริษัทยอมรับว่ากำไรสุทธิอาจจะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 155.24 ล้านบาท เนื่องจากภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างชะลอตัว หลังภาวะเศรษฐกิจยังคงซบเซา อีกทั้งมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้งานส่วนใหญ่ที่บริษัทรับมานั้นมีอัตรากำไรที่ไม่สูง

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์ ศึกษาแนวทางการลดต้นทุน ทั้งด้านกระบวนการผลิต และด้านวัตถุดิบ เพื่อให้สามารถเพิ่มอัตรากำไรให้อยู่ในระดับที่สูงได้ในสภาวการณ์เช่นนี้ และจะพยายามรักษาการเติบโตของรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 2,662.56 ล้านบาท โดยปัจจุบันมูลค่างานในมือ (Backlog) ของบริษัทมีสูงถึง 2,300 ล้านบาท โดย Backlog ดังกล่าวจะรับรู้เป็นรายได้ภายใน 1 ปีครึ่ง

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างน่าจะมีความคึกคักมากขึ้น เนื่องจากภาครัฐมีความจำเป็นในการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการลงทุนต่างๆ อาทิโครงการทำถนน โครงการปรับถนน โครงการวางท่อระบายน้ำ โดยบริษัทจะเน้นการเข้ารับงานจากผู้ประกอบการรับเหมาและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายย่อยมากขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้งานคอนกรีตจากลูกค้ากลุ่มดังกล่าวมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการแนะนำผลิตภัณฑ์ทุกรูปแบบกับลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆและเริ่มมีคำสั่งซื้อทยอยเข้ามา คาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้บริษัทยังคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากการปรับปรุงประสิทธิภาพสายการผลิตด้วย

ส่วนแผนเข้ารับงานจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ ซึ่งส่งสัญญาณเดินหน้าในไตรมาสที่ 3 บริษัทยังคงเดินหน้าติดตามโครงการต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูงที่เป็นเส้นทางผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งคาดวาในช่วงปลายไตรมาส 4/58 หรือต้นปี 59 ภาครัฐน่าจะมีความชัดเจนการเปิดประมูลโครงการดังกล่าว และเริ่มก่อสร้างได้ในปี 59 เป็นต้นไป โดยบริษัทเชื่อว่าจะได้รับส่วนแบ่งงานอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ผลประกอบการครึ่งปีแรก 58 ปรับตัวลดลง โดยรายได้รวมอยู่ที่ 1,197.91 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 184.57 ล้านบาท เป็นผลจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้างทั้งภาครัฐและเอกชน หลังภาวะเศรษฐกิจยังคงซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ