PSL รับปีนี้ขาดทุนต่อเนื่องจากปีก่อน ค่าระวางต่ำจากปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 11, 2015 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิต มอยนูดดิน อาซิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเซียส ชิปปิ้ง (PSL) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงาของบริษัทในปีนี้จะยังคงขาดทุนต่อเนื่องจากปีก่อนที่ขาดทุน 80.22 ล้านบาท เนื่องจากครึ่งแรกของปีนี้บริษัทมีผลการดำเนินงานขาดทุนแล้ว 738.26 ล้านบาท และยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น รับผลกระทบจากปัญหาโอเวอร์ซัพพลายด์ของเรือเทกองในตลาด

ขณะที่ค่าระวางเรือต่ำลงจากปีก่อน ประเมินค่าระวางเรือเฉลี่ยอยู่ที่ 5,914 เหรียญ/ลำ/วัน จากปีก่อนอยู่ที่ 8,972 เหรียญ/ลำ/วัน ซึ่งเป็นระดับที่บริษัทยังคาดทุนอยู่ เพราะค่าระวางเรือที่บริษัทจะถึงจุดคุ้มทุนอยู่ที่ 8,000 เหรียญ/ลำ/วัน

"ภาพรวมอุตสาหกรรมเรือเทกองในพรึ่งปีหลังก็คงไม่ดีขึ้นไปจากครึ่งปีแรกมากนัก เพราะยังเผชิญปัญหาโอเวอร์ซัพพลายด์อยู่ ค่าระวางเรือแม้จะขึ้นก็คงไม่ขึ้นมากกว่าครึ่งปีแรกที่ 5,000 กว่าเหรียญแล้ว ซึ่งมันยังเป็นระดับที่ยังขาดทุนอยู่ โดยรวมตอนอุตสาหกรรมเดินเรือเทกองยังอยู่ในภาวะตกต่ำอยู่ แต่เราก็จะพยายามรักษาค่าระวางเรือให้ใกล้เคียงหรือมากกว่าตลาด"นายคาลิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ยังกดดันอุตสาหกรรมการเดินเรือเทกองอีกปัจจัยหนึ่ง คือ ภาวะเศรษฐกิจของจีนที่ยังชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมทำให้ปริมาณการส่งสินค้าลดลง ซึ่งจีนเป็นประเทศที่มีการนำเข้าและส่งออกสินค้าจำนวนมากอีกประเทศหนึ่ง

นายคาลิต กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทยังคงแผนสั่งซื้อเรือใหม่จำนวน 23 ลำ มูลค่า 515 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นเงินกู้ธนาคาร 70-75% และเงินทุนของบริษัทจากการเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นเดิม(RO) 20-25%


แท็ก (PSL)   ซิม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ