PTT เผยเชลล์ขอร่วมศึกษาแผนตั้งคลัง LNG ในเมียนมาร์หวังใช้รองรับทวาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 11, 2015 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า ปตท.ยังคงเดินหน้าศึกษาการจัดตั้งคลังก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG)ในรูปแบบ FSRU (Floating Storage & Regasification Unit:FSRU)ขนาด 3 ล้านตัน/ปีในเมียนมาร์ ซึ่งล่าสุดเปิดรับข้อเสนอของกลุ่มเชลล์ที่สนใจเข้าร่วมศึกษา โดยเชลล์ต้องการนำ LNG ไปใช้ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทวาย ขณะที่ ปตท.ต้องการนำ LNG เพื่อส่งกลับมาใช้รองรับความต้องการใช้ในประเทศเป็นหลัก

“เชลล์จะนำ LNG เข้ามาใช้ในพื้นที่นั้นๆ ที่ทวายเพื่อทำโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก แต่มูลค่าลงทุนสูง เชลล์ขอมาคุยกับเราด้วย จะร่วมเป็นโครงการเดียวกันได้อย่างไร ของเราเป็นโครงการขนาดใหญ่ แต่เราต้องการป้อนก๊าซฯเข้ามาไทยเป็นหลัก เบื้องต้นเราก็พร้อมจะศึกษาร่วมกันว่าจะเป็นอย่างไร"นายไพรินทร์ กล่าว

นายไพรินทร์ กล่าวว่า สำหรับโครงการคลัง LNG ในรูปแบบ FSRU ของ ปตท.นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมจาก 2 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่เมือง KANBAUK ซึ่งเป็นจุดที่รับก๊าซธรรรมชาติจากแหล่งเยตากุน และยาดานา เพื่อส่งกลับมายังไทย และพื้นที่เมืองทวาย โดยทั้งสองพื้นที่อยู่ห่างกันประมาณ 100 กิโลเมตร

อนึ่ง สำหรับโครงการคลัง LNG ในเมียนมาร์ ที่ปตท.อยู่ระหว่างศึกษานั้น มีขนาด 3 ล้านตัน/ปี คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 450 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อส่งก๊าซฯผ่านท่อกลับมายังฝั่งไทย เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในฝั่งตะวันตกของไทย โดยโครงการดังกล่าวจะอยู่ในแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานด้านก๊าซธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงการสรรหา LNG ในอนาคต ที่กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ในรอบเดือนก.ย.

ขณะที่ปัจจุบันการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทวาย เริ่มมีความคืบหน้าล่าสุด บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาพื้นที่หลักในนิคมฯทวาย ได้ลงนามในสัญญาสัมปทานพัฒนาโครงการทวายในระยะแรกแล้ว โดยระยะแรกมีแผนจะจัดตั้งโรงไฟฟ้าในพื้นที่ขนาด 450 เมกะวัตต์ โดยใช้ LNG เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งตามแผนจะมีการสร้างคลัง LNG ขนาด 6 ล้านตัน/ปีเพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ