(เพิ่มเติม) MAI คาดปีนี้บจ.เข้าเป้า 20 บริษัทแต่มาร์เก็ตแคป 1.5 หมื่นลบ.ทะลุเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2015 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) คาดว่าปีนี้จะมีบริษัทจดทะเบียน(บจ.) เข้าจดทะเบียนใน mai ได้ตามเป้าหมายจำนวน 20 บริษัท แต่ในส่วนของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(มาร์เก็ตแคป) ของบริษัทที่เสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) น่าจะทำได้ทะลุเป้าหมายมาที่ 1.5 หมื่นล้านบาท

ส่วนการที่หุ้นของบมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) และบมจ.ไพลอน (PYLON) ย้ายไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)นั้น จะไม่กระทบต่อมาร์เก็ตแคปของตลาด mai เนื่องจากมีหุ้นใหม่เข้ามาทดแทน

"ปัจจุบันมีสองบริษัทที่ย้ายเข้าไปใน SET มีมาร์เก็ตแคปประมาณหมื่นล้านบาท ซึ่งคงจะไม่กระทบต่อมูลค่ามาร์เก็ตแคปรวม เพราะปีนี้เองมีบริษัทจดทะเบียนเข้ามาใหม่ 20 บริษัทที่มีมูลค่ามาร์เก็ตแคปประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท และปัจจุบันยังไม่มีผู้ที่ขอย้ายเข้าไปใน SET เพิ่มเติม แม้จะมีบริษัทที่มีคุณสมบัติย้ายเข้า SET ได้ 10 บริษัท แต่หลังจากนี้คงจะยังไม่มีเพิ่มเติม เพราะการเป็นบริษัทขนาดใหญ่ใน mai ยังน่าสนใจมากกว่าการไปอยู่ใน SET และเป็นบริษัทขนาดเล็กๆ ขณะที่ในตลาด mai กองทุนก็สามารถเข้ามาลงทุนได้"นายประพันธ์ กล่าว

นายประพันธ์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมามีบริษัทเข้ามาจดทะเบียนใน mai แล้วทั้งหมด 6 บริษัท ซึ่งรวมถึงบมจ.ไพโอเนียร์ มอเตอร์ (PIMO) ที่เข้าซื้อขายล่าสุดในวันนี้ และมีมาร์เก็ตแคปรวม 7 พันล้านบาท โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมั่นใจจะมีผู้ที่นำบริษัทเข้าจดทะเบียนใน mai อีก 14 บริษัท ทำให้ทั้งปีนี้จะมีบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่รวม 20 บริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ