TASCO มั่นใจ H2/58 สดใสดีมานด์ยางมะตอยหนุน หลัง Q2/58 กำไรทะลุพันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2015 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) คาดว่าผลประกอบการครึ่งหลังของปีนี้ยังคงสดใส จากความต้องการยางมะตอยทั้งในและต่างประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่กำไรสุทธิในไตรมาส 2/58 มีรายได้รวม 10,487 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,317 ล้านบาท โดยที่บริษัทมีอัตรากำไรสุทธิเกิน 10% ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายยางมะตอยในทั้งต่างประเทศและในประเทศก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ และต้นทุนการผลิตต่อหน่วยที่ถูกลง

ขณะที่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่าความต้องการยางมะตอยในประเทศและต่างประเทศจะยังปรับตัวสูงขึ้น โดยบริษัทได้ปรับคาดว่าปริมาณการขายยางมะตอยปีนี้จะเติบโต 10-15% จาก 2.03 ล้านตันในปีก่อน ซึ่งมีปัจจัยจากหลายประเทศประกาศเดินหน้าลงทุนด้านโลจิสติกส์ เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หลังเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) รวมไปถึงการที่รัฐบาลของประเทศไทยได้มีการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อว่าจะส่งผลให้ปริมาณความต้องการยางจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในครึ่งปีที่เหลือ

ด้านราคาวัตถุดิบปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันสวนทางกับราคาขายยางมะตอยที่ยังอยู่ในระดับสูงเพราะดีมานด์มากกว่าซัพพลายทำให้มาร์จิ้นปรับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทยังมีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล สำหรับงวดผลการดำเนินงานในเดือนมกราคม-มิถุนายน 2558 ในอัตรา 0.3 บาท/หุ้น

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า บริษัทได้กำหนดแผนและยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยเตรียมขยายตลาดยางมะตอยไปยังทั่วทุกภูมิภาคของโลก จากเดิมเป็นเจ้าตลาดยางมะตอยในภูมิภาคเอเชีย และเตรียมเพิ่มไลน์สินค้าใหม่ ในกลุ่มของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับปิโตรเลียม เพื่อผลักดันให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ