LIT เผย H1/58กำไรพุ่ง 62.7%หลังขยายปล่อยกู้นอกกลุ่ม IT-เพิ่มลูกค้า SME

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2015 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ลีซ อิท(LIT) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี 58 บริษัทมีรายได้รวม 88.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.8 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 50.7% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 58.8 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 32.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.6 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 62.7% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 20.1 ล้านบาท

บริษัทได้รับปัจจัยหนุนจากยอดปล่อยสินเชื่อที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากปรับกลยุทธ์โดยหันมาปล่อยสินเชื่อนอกเหนือกลุ่มไอทีมากขึ้น ตอกย้ำ "ลีซ อิท" ไม่ใช่แค่ "ลีซ ไอที" และเพิ่มสัดส่วนลูกหนี้ภาคเอกชน ซึ่งปัจจุบันลูกค้า SME จำนวนมากมีความต้องการสินเชื่อค่อนข้างสูงตามภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้ โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ มียอดปล่อยสินเชื่อ รวมในทุกผลิตภัณฑ์ 2,231.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,073.53 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 93% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 57 ที่มียอดปล่อยสินเชื่อรวมอยู่ที่ 1,158.25 ล้านบาท

ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/58 บริษัทมีรายได้รวม 46.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.7 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 47% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 31.3 ล้านบาท กำไรสุทธิ 17.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.0 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 54.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 11.0 ล้านบาท และมั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อทั้งปีจะแตะดับ 1.1 พันล้านบาท ขณะที่รายได้ และกำไร จะขยายตัวเพิ่มขึ้น 30% ตามเป้าหมายที่วางไว้

แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกจะชะลอตัว แต่ธุรกิจของเราไม่ได้รับผลกระทบ อีกทั้งยังช่วยผลักดันให้สินเชื่อของเราเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากสถาบันการเงินคุมเข้มปล่อยสินเชื่อทำให้กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีความต้องการสินเชื่อเดินเข้ามาหาเรา และด้วยความที่เรามีประสบการณ์การดำเนินธุรกิจมายาวนาน ทำให้เราสามารถคัดกรองลูกค้า เพื่อป้องกันปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เห็นได้จากในครึ่งปีแรกมีหนี้ค้างชำระที่เกิน 90 วัน (บางส่วนถึงแม้ยังมีการจ่ายชำระดอกเบี้ยล่าช้า) อยู่ในระดับต่ำเพียง 1.94 % เท่านั้น เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่เอ็นพีแอลอยู่ในระดับ 3-4% และเป้าหมายของเราจะพยายามรักษาระดับไม่ให้เกิน 2%"นายสมพลกล่าว

ตลาดสินเชื่อเอสเอ็มอียังมีช่องว่างให้ขยายฐานลูกค้าได้อีกมาก โดยบริษัทมีแผนงานร่วมมือกับพันธมิตรคู่ค้าเดินหน้าเจาะตลาดใหม่ เพื่อปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อนอกเหนือจากสินค้าไอที โดยแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าขยายการลงทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ผลักดันให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 3% ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นคู่ค้าภาครัฐ มีความต้องการสินเชื่อเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนมากขึ้น และเข้ามาใช้บริการสินเชื่อกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทมีจุดแข็ง คือ เข้าใจความต้องการของเอสเอ็มอี จึงสามารถเสนอบริการอนุมัติเงินกู้ให้ลูกค้าได้รวดเร็ว ให้วงเงินสูง และที่สำคัญไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ