TTA ลุ้นครึ่งปีหลังโตต่อเนื่องจาก Q2/58 พลิกกำไร-รอจังหวะลุยขยายลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2015 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA)เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/58 พลิกกลับมามีกำไรสุทธิอยู่ที่ 135.4 ล้านบาท จากผลขาดทุน 288.3 ล้านบาทในไตรมาส 1/58 หลังบริษัทย่อยมีผลงานที่ดีขึ้น ขณะที่ธุรกิจชิปปิ้ง แม้จะทำผลงานได้ดีกว่าตลาด แต่ยังคงขาดทุน แต่ยังหวังว่าครึ่งปีหลังแนวโน้มดีขึ้นหลังจากค่าระวางเรือส่งสัญญาณสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ก.ค.

ไตรมาส 2/58 ถือว่าเป็นไตรมาสที่ดีของ TTA หลังจากบริษัทประสบภาวะขาดทุนในไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพลิกกลับมาทำกำไรได้ท่ามกลางภาวะชะลอตัวและชะงักงันของเศรษฐกิจโลก โดยปัจจัยหลักที่สนับสนุนให้ผลงานในไตรมาสนี้เป็นบวกมาจากผลงานที่ดีขึ้นของ บมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ และบมจ. พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์(PMTA) ที่ถือหุ้นในธุรกิจปุ๋ยที่เวียดนาม รวมถึง บริษัท ไซโน แกรนด์เนส ฟูด อินดัสตรี กรุ๊ป จำกัด ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในประเทศจีนที่รับรู้กำไรอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดหลังจากที่เข้าลงทุน

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจชิปปิ้งยังเผชิญกับภาวะขาดทุนเนื่องจากอัตราค่าระวางเรือตกต่ำ เช่นเดียวกับ บมจ. ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส(UMS) ที่มียอดขายในไตรมาสนี้ลดลง ประกอบกับปริมาณถ่านหินโลกล้นตลาดสวนทางกับความต้องการใช้ถ่านหินที่ลดลง ทำให้บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ขาดทุน

ทั้งนี้ TTA รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2/58 (1 เม.ย.-30 มิ.ย.58)ว่า บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 5,998.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวของปีก่อน 13% และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่ผ่านมาคิดเป็น 31% โดยมีกำไรขั้นต้นลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย 6% แต่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้วถึง 449% มาอยู่ที่ 1,226.3 ล้านบาท และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 20%

บริษัทมีผลกำไรสุทธิทั้งสิ้น 135.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 147% พลิกจากที่เคยขาดทุน 288.3 ล้านบาท เมื่อไตรมาสที่ผ่านมา แต่ลดลง 47% จากผลกำไรสุทธิที่ 254.6 ล้านบาท ในช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

สำหรับธุรกิจชิปปิ้ง อัตราค่าระวางเรือได้รับแรงกดดันจากเศรษฐกิจโลกเกือบตลอดทั้งไตรมาส โดยเพิ่งเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวกลับมาในเดือน มิ.ย.ถึงแม้ว่าอัตราค่าระวางเรือหรือ TCE Rate ของกองเรือที่โทรีเซนชิปปิ้งอยู่ที่ 6,482 เหรียญสหรัฐต่อวัน เหนือกว่าต้นทุนเงินสดและดีกว่าอัตราค่าระวางเรือเฉลี่ยของตลาด Supramax ที่ปรับฐานแล้ว 8% แต่ด้วยภาวะซบเซาของตลาดทำให้โอกาสในการได้งานของกองเรือที่เช่ามาเสริมมีจำกัดมาก ส่งผลให้โทรีเซนชิปปิ้งขาดทุนสุทธิทั้งสิ้น 103.2 ล้านบาทในไตรมาส 2/58 หวังครึ่งหลังของปีจะมีแนวโน้มฟื้นตัว เนื่องจากดัชนีค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

เมอร์เมด มีผลงานที่ดีขึ้น โดยกำไรสุทธิมีการเติบโตขึ้นจากไตรมาสที่ผ่านมาถึง 197% ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยบวกตามฤดูกาลและการกลับมาทำงานตามปกติของเรือวิศวกรรมใต้ทะเล 3 ลำ หลังจากต้องเข้าอู่ซ่อมบำรุงไปเมื่อไตรมาส 1/58 ประกอบกับ แรงหนุนจากบริการวางสายเคเบิลใต้ทะเลที่สร้างผลกำไรที่สูงขึ้นในไตรมาสนี้ ในขณะที่ ในไตรมาส 2/58 AOD จะต้องทำสัญญาปรับลดอัตราค่าจ้างรายวันลง 10% เป็นระยะเวลา 1 ปี กับลูกค้าในซาอุดิอาระเบีย แต่ยังไม่ได้รับรู้ผลกระทบดังกล่าวในไตรมาสนี้ อย่างไรก็ตาม AOD ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่มอบส่วนแบ่งผลกำไรให้ TTA ยังคงรักษาส่วนแบ่งกำไรที่ระดับประมาณ 230 ล้านบาทต่อไตรมาสได้อย่างสม่ำเสมอ

ส่วน PMTA ถึงแม้ว่าจะต้องเผชิญกับภาวะฝนแล้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งลากยาวมาจากไตรมาส 1 จนถึงไตรมาส 2/58 ก็ยังคงรักษายอดขายในประเทศไว้ในระดับสูง และยังสามารถขยายการส่งออกได้มากขึ้น ซึ่งการเพิ่มขึ้นของยอดส่งออก สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ PMTA ในการเพิ่มปริมาณการส่งออกหลังจากการติดตั้งสายการผลิตแบบปุ๋ยอัดเม็ดใหม่เพิ่มขึ้นอีก 100,000 ตันในไตรมาสที่แล้วเสร็จสิ้น

UMS ยังคงเผชิญภาวะขาดทุนในไตรมาส 2/58 เนื่องจากปริมาณการขายลดลงจากไตรมาสก่อน อันเนื่องมาจากวงเงินสินเชื่อที่มีจำกัดของบริษัท จึงส่งผลให้เกิดการล่าช้าในการนำเข้าถ่านหินมาขายในไตรมาสนี้

ไซโน แกรนด์เนส มีส่วนแบ่งผลกำไรให้กับ TTA ทั้งสิ้น 62.7 ล้านบาทในไตรมาสนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้และผักบรรจุกระป๋องในตลาดประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นจากการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่าย

“ต้องยอมรับว่าปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากของธุรกิจจากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แต่การพลิกกลับมามีกำไรอย่างแข็งแกร่งของ TTA สะท้อนให้เห็นถึงยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนที่ถูกต้อง เพราะการกระจายการลงทุนในธุรกิจที่หลากหลายในฐานะโฮลดิ้งส์ คอมปะนี ชั้นนำ ทำให้บริษัทฯ สามารถที่จะกระจายความเสี่ยงและลดความผันผวนของวัฏจักรธุรกิจ รวมถึงยังทำให้สามารถแสวงหาผลตอบแทนที่เหมาะสมได้ในภาวะที่การเติบโตเป็นไปได้อย่างลำบากเช่นนี้" นายเฉลิมชัย กล่าว

นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ TTA ยังคงมุ่งมั่นที่จะเฟ้นหาธุรกิจที่มีโอกาสและศักยภาพในการเติบโต เพื่อสร้างความแข็งแกร่งต่อไป โดยจะพิจารณาจังหวะการลงทุนที่เหมาะสม ซึ่งจะต้องใช้ความรอบคอบและการประเมินความเสี่ยงในการเข้าลงทุนเพิ่มมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ