นายกสมาคมโบรกฯ มองเหตุบึ้มราชประสงค์ผลกระทบจำกัดแค่ท่องเที่ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2015 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์เมื่อวานนี้ว่า แน่นอนว่าตลาดหุ้นไทยตอบรับข่าวเหตุการณ์ระเบิดด้วยแรงขายออกมาในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นได้มีการดีดตัวกลับขึ้นมาในเวลาต่อมา เนื่องจากเห็นว่าทางการสามารถเข้าควบคุมเหตุกาณ์ได้ ทำให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น โดยนักลงทุนะมองผลกระทบไปอยู่ที่พวกท่องเที่ยวมากกว่า ส่วนกลุ่มอื่นปรับตัวลงตามสภาวะตลาดฯเล็กน้อย และกลุ่มที่ไม่เกี่ยวข้องก็ดีขึ้นได้
"ตลาดมีการ re-act ตามเหตุการณ์ แต่หลายคนก็มองเหตุการณ์น่าจะส่งผลกระทบจำกัด"นางภัทธีรา กล่าว

นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า ที่จริงภาวะเศรษฐกิจโดยรวมอ่อนแอลงมาก ไม่เฉพาะแต่ประเทศไทย แต่เป็นไปทั่วทั้งโลก และสถานการณ์ขณะนี้ก็ยังไม่นิ่งหลังจากเงินหยวนของจีนอ่อนค่าลง ทำให้สภาพการค้าขายเปลี่ยนไป เรียกได้ว่าเข้าสู่การปรับฐานใหม่ ธุรกิจบางส่วนอาจชะงัก ซึ่งแต่ละประเทศก็ต้องช่วยเหลือตัวเอง อย่างไทยก็ต้องช่วยเหลือตัวเอง อย่างเรื่องของการลงทุน เป็นต้น

"นักวิเคราะห์ฯก็ได้มีการปรับลดประมาณการดัชนี SET ลงมากันแล้ว โดยมาอยู่แถว 1,450-1,500 จุด จากเดิมเมื่อต้นปีมองเป้าแถว 1,550-1,600 จุด และทางสภาพัฒน์ รวมถึงแบงก์ชาติก็ได้ปรับลดประมาณการตัวเลข GDP ลงมาเหลือไม่ถึง 3% แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์เกิดขึ้น แต่ก็ยังมีความหวังอยู่ที่จะมองเป้าดัชนีฯปีนี้ไว้ที่ 1,450 จุด เพราะไทยยังมีภาพดี ๆ รออยู่ อย่างเรื่องของ AEC ก็สามารถที่จะทำให้ช่วยหนุนการเติบโตได้"นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าว

นางภัทธีรา กล่าวต่อว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาสมาคมก็พยายามส่งข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นออกไปให้นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งวันนี้ก็เริ่มเห็นชัดว่า เหตุการณ์ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ประกอบกับ การที่ตลาดหุ้นและสถาบันการเงินได้เปิดทำการตามปกติในวันนี้ก็มีผลมาก ทำให้เห็นถึงศักยภาพการบริหารของประเทศ ซึ่งช่วยได้มาก เพราะทำให้นักลงทุนต่างชาติยังมั่นใจการลงทุนและมีการซื้อขายหุ้นได้ตามปกติ

"อยากจะบอกนักลงทุนว่าให้ประเมินพื้นฐานที่ยังมีสิ่งดี ๆ ของประเทศ พร้อมยืนยันสามารถทยอยเก็บหุ้นได้ เพราะเป็นโอกาสที่ดี"นางภัทธีรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ