THCOM มั่นใจรายได้ทั้งปีโต 5-6% เตรียมยิงไทยคม 8 กลางปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2015 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิ อัศวเสริมเจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บมจ.ไทยคม(THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะมีการเติบโต 5-6% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.03 หมื่นล้านบาท พร้อมมั่นใจว่าอัตรากำไรขึ้นต้นและอัตรากำไรสุทธิจะใกล้เคียงกับช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาที่ 39.85% และ 17.20% ตามลำดับ โดยบริษัทมีการขยายการให้บริการรูปแบบใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง อาทิ การพัฒนาแอปพลิเคชั่นให้กับรายการทีวี และติดตั้ง WiFi ให้กับสายการบินนกแอร์ที่จะติดตั้งทั้งหมดในปีนี้ 6 ลำ นอกจากนี้ ดาวเทียมไทยคม 7 จะมีอัตราการใช้งานเต็ม 100% และรับรู้เต็มไตรมาสในช่วงไตรมาส 4/58
"เรามั่นใจว่ารายได้จะออกมาตามเป้าหมายที่วางไว้ และแนวโน้มกำไรก็คงจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก ซึ่งในช่วงไตรมาส 4/58 จะเป็นช่วงที่มีผลประกอบการออกมาดีที่สุดของปีนี้ เพราะสามารถรับรู้รายได้เต็มไตรมาสในระดับอัตราการใช้งาน 100%"นายวุฒิ กล่าว

สำหรับการสร้างดาวเทียมไทยคม 8 บริษัทคาดว่าจะจะมีการทำสัญญาเช่าช่องสัญญาณล่วงหน้าถึง 50% ก่อนที่จะยิงดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในช่วงกลางปี 59 จากปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาทำสัญญาเช่าช่องสัญญาณช่วงหน้าแล้ว 13% โดยปัจจุบันการสร้างคืบหน้าแล้วกว่า 70% แล้ว

ส่วนการพัฒนาดาวเทียมไทยคม 9, 10 และ 11 ปัจจุบนอยู่ระหว่างศึกษาความต้องการใช้ หากพบว่ามากกว่า 50% ก็จะมีการลงทุนและพัฒนาดาวเทียมดวงต่อไป เบื้องต้นคาดว่าจะสรุปการลงทุนดาวเทียมไทยคม 9 ภายในปีนี้ ปัจจุบันได้เซ็นสัญญากับลูกค้าไปแล้ว 1 ราย ซึ่งเป็นลูกค้าเดิมของ IP STAR 1 และอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าอีก 2 ราย คาดว่าจะชัดเจนสิ้นปีนี้ โดยจะเริ่มสร้างในปี 59 ใช้เวลาราว 1-2 ปีพร้อมยิงขึ้นสู่วงโคจรในช่วงต้นปี 62


แท็ก (THCOM)   ไทยคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ