IRPC มั่นใจปีนี้พลิกเป็นกำไร,คาด GIM เฉลี่ย 13 เหรียญฯ-GRM 3 เหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 19, 2015 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤช ชัยเรืองยศ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) กล่าวว่า บริษัทฯมั่นใจกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตมากกว่าปีก่อน จากปี 57 ที่ขาดทุนกว่า 5 พันล้านบาท แม้ว่าไตรมาส 3/58 จะมีการบันทึกขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน(Stock loss)กว่า 2,000 ล้านบาท โดยคาดว่าค่าการกลั่นรวม(GIM) เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 13 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลใกล้เคียงปีก่อน ส่วนค่าการกลั่น(GRM)จะเฉลี่ยอยู่ที่ 3 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ขณะที่คาดราคาน้ำมันดิบในสิ้นปีนี้มีโอกาสกลับมาสู่ระดับ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปัจจุบันอยู่ที่ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เป็นผลมาจากความต้องการใช้ที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/58 ที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว

"ค่าการกลั่นดีขึ้น แม้ว่าแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะปรับตัวดลง จากครึ่งปีแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 14 เหรียญฯ/บาร์เรล จากส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมาก อย่างไรก็ตามมั่นใจทั้งปีจะมีกำไรได้ แม้ไตรมาส 3/58 จะมีการ stock loss แต่ไตรมาส 4/58 จะเป็นช่วงฤดูหนาวมีการใช้น้ำมันสูง"นายกฤช กล่าว

นายกฤช กล่าวว่า บริษัทยังมีความกังวลต่อแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารสหรัฐฯ (เฟด) ในช่วงเดือนก.ย.นี้ ถ้าเกิดขึ้นจริงก็จะส่งผลต่อความผันผวนของราคาน้ำมัน อีกทั้งยังมีความกังวลสถานการณ์ของอิหร่านที่จะไม่สามารถผลิตน้ำมันเพียงพอต่อความต้องการได้

สำหรับการลงทุนในโครงการ UHV คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ในช่วงปลายปีนี้ และน่าจะช่วยเพิ่มค่าการกลั่นให้ปรับเพิ่มขึ้นราว 2-4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปี 59 ขณะที่โครงการโพลิโพรพิลีน อยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 60 โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 230 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินงานร่วมลงทุนกับบริษัทปิโตเคมีในประเทศไทยเพื่อผลิตโพลียูรีเทนส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศแถบอาเซียน(AEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ