PTTGC พุ่ง 4.06% แนวโน้มกำไรยังแข็งแกร่ง-มี dividend yield ที่น่าสนใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 25, 2015 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTTGC ราคาพุ่งขึ้น 4.06% มาอยู่ที่ 51.25 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท มูลค่าซื้อขาย 474.79 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.12 น.โดยเปิดตลาดที่ 51.25 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 52.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 50.25 บาท

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC)เชื่อว่าราคาหุ้นปรับตัวลงตามการปรับตัวลงของราคาน้ำมันมากไปแล้ว แม้จะเห็นความเสี่ยงต่อสมมติฐานราคาน้ำมัน แต่คาดว่าราคาหุ้นได้สะท้อนถึงราคาน้ำมันที่ระดับ US$30/bbl แล้ว ด้วยแนวโน้มกำไรที่ยังคงแข็งแกร่ง และมี dividend yield ที่น่าสนใจ จึงมองว่ามีความเสี่ยงที่ราคาหุ้นจะปรับตัวลงจากระดับนี้อย่างจำกัด

แม้ราคาน้ำมันที่ลดลงอาจจะส่งผลลบต่อความสามารถในการทำกำไร แต่ PTTGC ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วในผลการดำเนินงาน 2Q15 ซึ่งแม้ระดับราคาน้ำมันจะอยู่ที่ US$60 แต่บริษัทฯ ก็สามารถทำกำไรได้ในระดับเดียวกับในช่วงที่ราคาน้ำมันอยู่ที่ US$100 เราเชื่อว่าราคาน้ำมันที่ลดลงได้ช่วยลดต้นทุนเงินสด ทั้งในรูปของค่าพลังงานที่ลดลงรวมทั้งลดการสูญเสีย (ในแง่ของมูลค่า) ในกระบวนการผลิต นอกจากนี้ PTTGC ยังได้ประโยชน์จากการลดลงของต้นทุนวัตถุดิบซึ่งเชื่อมโยงกับราคาผลิตภัฑณ์สุดท้าย (HDPE, PP)

นอกจากนี้ เชื่อว่า PTTGC ยังคงดำเนินงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่ราคายังคงอยู่ในระดับที่ดีที่ซึ่งราคาผลิตภัฑณ์สุดท้าย เช่น HDPE ถูกหนุนด้วย spreads มากกว่าต้นทุนวัตถุดิบ โดย PTTGC ยังคงมีความสามารถในการทำกำไรในระดับเดิมจากการผลิตที่ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบ (85-90%) ขณะที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้นจากนาฟทาแครกเกอร์ (ดูรายละเอียดใน Exhibit 5) ในขณะเดียวกันสายผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น PX และ BZ มี spreads ที่ดีขึ้นซึ่งช่วยให้ความสามารถในการทำกำไรดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ