PTTGC ยันโครงการซื้อหุ้นคืนไม่กระทบเงินสดที่มีมากกว่า 4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 25, 2015 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC)กล่าวว่า การทำโครงการซื้อหุ้นคืนด้วยมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 4.5 พันล้านบาทนั้น จะไม่กระทบต่อสภาพคล่องของบริษัทที่ปัจจุบันมีเงินสดในมือมากกว่า 4 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยังเป็นการบริหารเงินสดให้เกิดประโยชน์และผลตอบแทนที่ดีด้วย เนื่องจากปัจจุบันราคาหุ้น PTTGC ปรับลดลงมาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี(book value)ที่อยู่ 51-52 บาท/หุ้น
"สภาพคล่องเรามีพอควร หักเรื่องแผนลงทุนไปแล้ว ราคาตอนนี้ก็ต่ำกว่า book การลงทุนในหุ้นเราเองก็ได้ผลตอบแทนการลงทุนที่ไม่เลว และยังได้ปันผลในอัตราที่สูงด้วย ก็เป็นการบริหารจัดการเงินสดอีกรูปแบบหนึ่ง"นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ราคาหุ้น PTTGC ปรับลดลงมาส่วนหนึ่งจากการขายของนักลงทุนต่างชาติที่ปรับพอร์ตลงทุนทำให้คาดว่าสัดส่วนการถือครองของต่างชาติในหุ้นบริษัทน่าจะลดลงต่ำกว่าเดิมที่อยู่ราว 30%

ส่วนทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงจาก 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาที่กว่า 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในขณะนี้ น่าจะไม่กระทบต่อบริษัทมากนัก เพราะเมื่อปีที่แล้วราคาน้ำมันปรับลดลงมาจากระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาระดับ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล สามารถผ่านพ้นสถานการณ์ดังกล่าวมาได้แล้ว ขณะที่เชื่อว่าราคาน้ำมันปรับลดลงจากปัจจัยชั่วคราวจากความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจ และปริมาณการผลิตของอิหร่านที่จะออกสู่ตลาดเพิ่มเติม แต่เชื่อว่าความต้องการใช้จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ายังมีความเป็นห่วงสถานการณ์ความต้องการปิโตรเคมีที่อาจจะชะลอตัวลง จากภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว ทำให้ผู้ใช้บางส่วนชะลอการสั่งซื้อเพื่อรอดูสถานการณ์ จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากราคาน้ำมันเพิ่งลดลงมาในระยะสั้น และยังไม่เห็นผลกระทบต่อสถานการณ์ปิโตรเคมี ขณะที่เชื่อว่าอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและพลาสติกยังเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ