(เพิ่มเติม) PTT ยังคงระมัดระวังลงทุนช่วงศก.แย่ แม้เงินสดในมือสูงถึง 6-8 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 25, 2015 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้บริษัทยังคงระมัดระวังการลงทุนแม้ว่าจะมีสภาพคล่องในมือสูง โดยมีเงินสดราว 6-8 หมื่นล้านบาทที่สำรองไว้เพื่อเตรียมพร้อมในการทำธุรกิจในอนาคต ขณะเดียวกัน ปตท.ก็มีการบริหารความเสี่ยงทั้งในส่วนอัตรากำไร(มาร์จิ้น) อัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งดำเนินการมาเป็นปกติอยู่แล้ว

ทั้งนี้ เงินสดของทั้งกลุ่ม ปตท.ขณะนี้อยู่ที่ 2.5-3.0 แสนล้านบาท

"ช่วงสั้นยังมีความผันผวน ก็ต้องเก็บเงินสดไว้เยอะหน่อยเพื่อเตรียมพร้อมการทำธุรกิจ"นายวิรัตน์ กล่าว

นายวิรัตน์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบที่ปรับลดลงมามากอยู่ในระดับ 43 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น่าจะเป็นความผันผวนระยะสั้น และเชื่อว่าจะไม่ปรับลงไปสู่ระดับ 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพราะการผลิตน้ำมันยังมีต้นทุนการผลิตมากพอสมควร โดย ปตท.ยังมองราคาน้ำดิบดูไบเฉลี่ยทั้งปีที่ 50-60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงในช่วงปี 51 กับปัจจุบันมีความแตกต่างกัน โดยในครั้งก่อนเป็นผลจากภาวะดีมานด์และซัพพลาย แต่ในปีนี้มีเรื่องของภาพภาวะเศรษฐกิจโลกเข้ามาเพิ่มเติมด้วย

ส่วนราคาหุ้น PTT ที่ปรับลดลงมานั้น มองว่าเป็นราคาถูกแล้ว ซึ่งนักลงทุนควรเข้าไปลงทุนในจังหวะที่ดี เพราะเป็นหุ้นพื้นฐานดี

ด้านนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) และว่าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ PTT กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงนั้น ทำให้บริษัทน้ำมันทั่วโลกได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ซึ่งภาวะดังกล่าวทำให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของปตท.อาจมีความตกใจเล็กน้อย จึงเป็นหน้าที่ของบริษัทที่จะให้ข้อมูลและทำการสื่อสารให้ชัดเจนว่าสถานการณ์เกิดขึ้นเพราะเหตุใด และจะส่งผลกระทบอย่างไร รวมถึงแนวทางที่จะดำเนินงานต่อไปจะเป็นอย่างไร

"เราต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับทั้งคู่ค้า ผู้บริโภค นักลงทุน สถาบันการเงิน ซึ่งเราต้องสื่อสารออกไปปตท.และบริษัทในกลุ่มเป็นองค์กรที่มั่นคง มีฐานธุรกิจเข้มแข็ง และมีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่สิ่งที่คาดหวังมาก่อน แต่ก็ไม่ได้เกินเลยไปที่กลุ่มปตท.จะฝ่าฟันเมื่อผลกระทบเกิดขึ้น...ช่วงยาวๆอย่าเพิ่งตกใจ ทำอะไรขอให้มีสติ"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีปัญหาการตรวจสอบการเข้าซื้อกิจการปาล์มในอินโดนีเซียจนทำให้ปตท.ได้รับความเสียหายนั้น ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบว่าความผิดพลาดนั้นเกิดจากสาเหตุใด เนื่องจากขณะนั้นราคาพลังงานเคยอยู่ในระดับสูง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นไปกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ปัจจุบันลดลงมาที่ระดับ 43 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งเป็นสภาพธุรกิจที่คาดเดาไม่ได้ แต่หากความเสียหายเกิดจากการทุจริตก็ต้องดำเนินการต่อไป

ขณะที่วันนี้ ปตท.และบริษัทในกลุ่มปตท.ได้จัดพิธีแสดงพันธสัญญาร่วมกันระหว่าง บริษัทในกลุ่ม ปตท.ในการพัฒนาการดำเนินงานตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อใช้ยึดถือเป็นแนวปฏิบัติของกลุ่ม ปตท. ซึ่งในปีนี้จัดงานแนวคิด “PTT Group CG DAY 2015 : Shade of Sharing … Passing the Power Forward ร่วมส่งต่อพลังความดี ยิ่งดี ยิ่งให้ ยิ่งยั่งยืน” เพื่อให้บุคลากรของกลุ่ม ปตท. ทุกคนร่วมกันทำหน้าที่เป็นเครือข่ายในการส่งต่อพลังความดีไปยังทุกภาคส่วน

ปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มปตท. ประกอบด้วย PTT , PTTEP ,บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ,บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ,บมจ.ไทยออยล์ (TOP) ) และบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ได้หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ เพื่อร่วมกันรณรงค์และผลักดันการกำกับดูแลกิจการที่ดีของกลุ่ม ปตท. ให้ทัดเทียมระดับสากล โดยในวันที่ 6 กันยายนนี้ กลุ่ม ปตท. เตรียมจัดงานต่อต้านคอรัปชั่นปี 58 ที่เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อแสดงพลังงานของกลุ่ม ปตท. เพราะเชื่อว่าองค์กรจะสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ