KCM มั่นใจปีนี้กำไรพุ่ง แม้ลดเป้ารายได้มาทรงตัวเท่าปีก่อนจากคาดโต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 25, 2015 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพนธ์ เจริญกิจ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เค.ซี.เมททอลชีท(KCM) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 690 ล้านบาท เนื่องจากกำลังซื้อชะลอตัวตามภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ

แต่ยังมั่นใจว่ากำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปีก่อนที่ทำได้ 7.07 ล้านบาท เนื่องจากครึ่งปีแรกทำกำไรไปแล้วกว่า 17 ล้านบาท หลังบริษัทเน้นขายสินค้าให้อัตรากำไรสูง อย่างเช่น กลุ่มสินค้าประเภทโรงงานสำเร็จรูป ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 30% เทียบกับสินค้าประเภทเดิมที่ประเภทโครงเหล็กและหลังคาเมทัลชีทสำหรับงานก่อสร้างทั่วไป ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นเพียง 25% ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยูที่ 5% จากปีก่อนที่ 1.02%

ประกอบกับ ธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าที่เชียงใหม่พื้นที่รวม 6,000 ตารางเมตร ขณะนี้มีลูกค้าเข้ามาเช่าแล้ว 30% และยังมีลูกค้ารายใหม่ๆ ที่อยู่ระหว่างการเจรจาคาดว่าจะเต็ม 100% ภายในปีนี้ ขณะเดียวกัน บริษัทจะเริ่มสร้างคลังสินค้าแห่งที่ 2 ที่จังหวัดข่อนแก่น พื้นที่ 6,000 ตารางเมตรเช่นเดียวกัน และเริ่มมีลูกค้ามาติดต่อเพื่อขอเช่าแล้ว

"เรายอมรับว่ารายได้คงจะไม่โตตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่กำไรโตก้าวกระโดดแน่นอน เพราะเราเน้นสินค้ามาร์จิ้นสูงมากขึ้น ประกอบกับมีคลังสินค้าให้เช่าที่เริ่มมีลูกค้าเข้ามาเช่าแล้วถึง 30% ซึ่งคลังสินค้ามีมาร์จิ้นสูงเช่นกัน ทำให้เรามั่นใจว่ากำไรจะเติบโตโดดเด่นแน่นอน ซึ่งครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิ 17.06 ล้านบาทมากกว่าปีก่อนทั้งปีกว่าเท่าตัว"นายนิพนธ์ กล่าว

ส่วนแผนการขยายสาขาร้านค้าวัสดุก่อสร้างที่เจากลุ่มตลาดระดับบนั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในปีนี้จะมีจำนวน 5-10 สาขา และจะครบ 92 สาขาตามเป้าหมายภายในปี 60 ซึ่งจะทำให้อัตรากำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 10% เพราะจะมีเครือข่ายในการขายสินค้ามากยิ่งขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายส่วนกลางจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรประเทศลาว เพื่อขยายสาขาในต่างประเทศ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ส่วนดีลที่ประเทศฟิลิปปินส์ ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม แต่คาดว่าจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นภายในปีนี้เช่นเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ