APCO เล็งปิดดีลซื้อกิจการ Q1/59 มั่นใจกำไรดีกว่าปีก่อนแม้รายได้ทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 7, 2015 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการ 1 แห่ง เข้ามาเสริมธุรกิจของ APCO คาดว่าจะสรุปได้ภายในไตรมาส 1/59 โดยจะรอดูผลประกอบการในปี 58 ของกิจการดังกล่าวก่อน

“ตอนนี้ขออนุญาตไม่เปิดเผยวงเงินและประเภทของธุรกิจ แต่บอกแค่ว่าอยู่ในประเทศ เพราะว่ายังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาและเรารอดูผลการดำเนินงานของเขาก่อน ซึ่งถ้าสิ้นปีนี้ผลการดำเนินงานของเขาออกมาดี ก็จะเข้าซื้อได้ไม่เกินครึ่งปีแรกของปีหน้า”นายพิเชษฐ์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการในปีนี้ อัตรากำไรสุทธิในปีนี้คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 25% โดยในครึ่งปีแรกมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 21.97% และคาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะมากกว่าปีก่อนที่ทำได้ 118.77 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทเน้นขายผลิตภัณฑ์ที่ให้อัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูง รวมถึงมีการลดต้นทุนการขายและบริหาร (SG&A) ทำให้กำไรสุทธิการปรับตัวเพิ่มขึ้น

บริษัทยังคงเป้ารายได้ใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 425.81 ล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้แล้ว 189.3 ล้านบาท แม้จะยังไม่ถึงเป้าหมายที่ 50% ของรายได้ทั้งปี 57 แต่บริษัทมั่นใจว่าครึ่งปีหลังรายได้จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด มีปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากธุรกิจออนไลน์มาเก็ตติ้งที่มีแนวโน้มดีขึ้น จากการขยายตลาดผ่านช่องทาง Digital Marketing ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงปลาย ก.ย.-ต้น ต.ค.58 และจะรับรู้รายได้เต็มปีในปี 59

อีกทั้งในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการจัดสัมมนาในประเทศสิงคโปร์เพื่อไปบรรยายเดี่ยวกับสินค้าของบริษัทให้กับผู้ป่วยที่เป็น HIV ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ ซึ่งหวังว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดี และหนุนรายได้ของบริษัทให้เติบโตมากขึ้น

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า สถาบันนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศให้งานวิจัย APCOcap ซึ่งเป็นสูตรนวัตกรรมด้านสุขภาพของคณะนักวิจัย Operation BIM ที่ใช้สำหรับการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ป่วย HIV อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยไร้ผลข้างเคียง เป็นนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งการได้รับเลือกและประกาศผลงานดังกล่าว ดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นและประวัติศาสตร์การดำเนินงานที่สำคัญของการเผยแพร่ APCOcap ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทได้รับเชิญจากผู้บริหารสถานบริการสุขภาพ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ทั่วโลก ให้ทำการนำเสนอความสำเร็จในการใช้และการทดลองใช้ในวงกว้างของ APCOcap ต่อผู้เข้าร่วมประชุม Healthcare Information and Management System Society ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 8 ก.ย.2558 ซึ่งคณะนักวิจัยมีความหวังว่า งานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ไทยจะได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ และ นำไปเผยแพร่ในสังคมที่ตนเองรับผิดชอบ

ผลงานวิจัยจะนำเสนอตั้งแต่พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ว่า เชื้อ HIV เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำลายเม็ดเลือดขาวภูมิคุ้มกัน CD4 โดยจะทำลาย Th17 มากที่สุด คณะนักวิจัยสามารถพัฒนาสูตรจากสารสกัดที่ได้จากผลไม้และธัญพืชของไทยในการกระตุ้นเม็ดเลือดขาว Th17 ได้หลายเท่าในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ โดยปราศจากผลข้างเคียง การทดสอบเชิงคลินิก สรุปได้ว่า สูตรดังกล่าวสามารถเพิ่ม CD4 ในกลุ่มผู้ติดเชื้อทั้งที่ใช้ยาต้านไวรัส ลดผลข้างเคียงของยาต้านไวรัส ลดอาการของการติดเชื้อฉวยโอกาส ซึ่งอาจเป็นอันตรายสูงต่อผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ผู้ที่ใช้สูตรนี้อย่างต่อเนื่องยังมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้นอีกด้วย และคณะนักวิจัยอยู่ในระหว่างการติดตามเพื่อยืนยันผลเหล่านี้ในกรณีศึกษาของผู้ที่ไม่ได้ใช้ยาต้านไวรัส

นอกจากนั้น ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลสายตา BIM O ที่ผลิตภัณฑ์แก้ไขจอประสาทตาเสื่อม ต้อหิน ต้อลม ซึ่งจะจำหน่ายผ่านเทเลมาร์เก็ตติ้งและเครือข่ายของบริษัท โดยหวังผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะได้รับลตอบรับที่ดีและช่วยสนับสนุนยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น

ด้านแผนการเพิ่มทุน PO จำนวน 250 ล้านหุ้น ให้กับผู้มีอุปการะคุณที่ซื้อผลิตภัณพ์ของบริษัทตั้งแต่ 1-18 พ.ค.58 สามารถใช้ยอดซื้อที่สะสม (เป็นบาท) เป็นสิทธิ์สั่งจองหุ้นเท่ากับยอดซื้อ โดยสามารถซื้อหุ้น APCO ได้ในราคาพิเศษในวันที่ 19-25 พ.ย.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ