CPF ยันโรงเพาะฟักและอนุบาลลูกกุ้งแข็งแรงและปลอดโรค EMS

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 7, 2015 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปรมศักดิ์ วนัชสุนทร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) กล่าวว่า ซีพีเอฟให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตลูกพันธุ์กุ้งที่ได้มาตรฐานสูง ปลอดจากโรคและสารตกค้าง มีการตรวจสอบคุณภาพกุ้งและเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคในกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนอย่างเข้มงวด สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ช่วยสร้างความมั่นใจและเป็นต้นทางความสำเร็จให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมกุ้งไทยในระยะยาว

จากปัญหาการระบาดของโรค อีเอ็มเอส (EMS) ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย วิบริโอ พาราฮีโมไลติกัส หรือที่เรียกชื่อโรคว่า AHPND-Acute Hepato-Pancreatic Necrosis Disease รวมถึงโรคกุ้งอื่นๆ ในประเทศไทย ได้ทำความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมกุ้งของไทยเป็นอย่างมาก และเชื้อก่อโรคเหล่านี้ มีโอกาสปนเปื้อนมาจาก ทั้งลูกพันธุ์ น้ำที่ใช้เลี้ยง และบ่อเลี้ยงกุ้ง ดังนั้นการเอาชนะโรคอีเอ็มเอส และโรคอื่นๆได้นั้นจะต้อง มีลูกพันธุ์ที่ปลอดเชื้อก่อโรค มีน้ำที่ใช้เลี้ยงและบ่อเลี้ยงกุ้งที่สะอาด ปลอดจากเชื้อก่อโรคด้วยเช่นกัน

"ลูกกุ้ง นับเป็นต้นทางของความสำเร็จของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ซีพีเอฟจึงให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตลูกกุ้งในโรงเพาะฟักพันธุ์ลูกกุ้งทุกขั้นตอนอย่างเข้มงวด ตั้งแต่การปรับปรุงพันธุ์ลูกกุ้งที่แข็งแรง และโตเร็ว และมีการเพาะเลี้ยงในโรงเรือนและบ่อเลี้ยงที่ได้มาตรฐาน น้ำที่ใช้ในระบบการผลิตทุกขั้นตอนได้ผ่านการฆ่าเชื้อ ปราศจากเชื้อก่อโรคและสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อลูกกุ้ง ให้อาหารที่มีสารอาหารที่สำคัญคุณภาพสูงที่ทำให้กุ้งแข็งแรงโตเร็วตามศักยภาพของสายพันธุ์ พร้อมเสริมสารอาหารและสารเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อให้เกษตรกรมั่นใจเรื่องคุณภาพที่เป็นมาตรฐานของพันธุ์และความปลอดเชื้อโรคของลูกกุ้ง"นายเปรมศักดิ์กล่าว

โรงเพาะฟักและอนุบาลลูกกุ้งของซีพีเอฟให้ความสำคัญกับระบบตรวจสอบคุณภาพทุกขั้นตอนการผลิตอย่างเข้มงวด ทั้งคุณภาพลูกกุ้ง คุณภาพน้ำ และเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคทั้งหลายในกระบวนการผลิต ซึ่งสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ โดยเฉพาะการตรวจสอบเชื้อแบคทีเรีย วิบริโอ พาราฮีโมไลติคัส สายพันธุ์ก่อโรค AHPND หรือโรคอีเอ็มเอสในลูกกุ้งอย่างละเอียด โดยใช้เครื่อง PCR ด้วยวิธีการแบบ Real Time ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงสามารถตรวจหาเชื้อได้ที่ปริมาณต่ำ และแม่นยำมาก ก่อนส่งต่อให้เกษตรกร เพื่อลดการสูญเสียและช่วยลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ โรงเพาะฟักและลูกกุ้งซีพีเอฟมีระบบการจัดการเลี้ยงและอนุบาลลูกกุ้งที่ได้มาตรฐานสูงระดับสากล มีการให้อาหารที่มีคุณภาพสูงอย่างเพียงพอ สร้างภูมิคุ้มกันโรคเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้ลูกกุ้งมีระบบป้องกันการติดโรคที่เข้มงวด รวมถึงกระบวนการคัดกรองลูกกุ้งอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้มั่นใจว่าลูกกุ้งมีมาตรฐานดีอย่างสม่ำเสมอก่อนส่งต่อให้เกษตรกร

"ที่ผ่านมาปัญหาโรคอีเอ็มเอสได้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการเลี้ยงกุ้งเป็นอย่างมาก ซีพีเอฟจึงมุ่งมั่นและทุ่มเทศึกษาและพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานลูกกุ้งอย่างต่อเนื่อง จนมั่นใจว่าสามารถผลิตลูกพันธุ์กุ้งทุกตัวปลอดจากเชื้อที่ก่อให้เกิดโรค มีความแข็งแรง และมีอัตราการเติบโตที่รวดเร็ว ตอบโจทย์ภาวะโรคอีเอ็มเอสในปัจจุบัน เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงประสบความสำเร็จจากการใช้ลูกกุ้งที่ปลอดจากโรค ช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียหายที่เกิดจากโรค ประกอบกับองค์ความรู้ด้านระบบและการจัดการฟาร์มเลี้ยงกุ้งที่บริษัทศึกษาวิจัยและนำมาส่งเสริมให้แก่เกษตรกรอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้ผลผลิตของเกษตรกรเป็นไปตามเป้าหมาย มีมาตรฐานสูงเป็นที่ยอมรับ ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมกุ้งไทยได้อย่างยั่งยืน"นายเปรมศักดิ์กล่าว

ซีพีเอฟยึดมั่นในกระบวนการผลิตอาหารปลอดภัยต่อผู้บริโภคตามหลักการ “Food Safety" โรงเพาะฟักพันธุ์ลูกกุ้งจึงเป็นอีกต้นทางของการผลิตอาหารปลอดภัย ที่มีระบบการเลี้ยงและอนุบาลลูกกุ้งที่สะอาด ปลอดจากเชื้อโรค ปราศสารตกค้าง และมีระบบการตรวจสอบย้อนกลับทุกขั้นตอนเพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของลูกกุ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ