(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งไซต์เวย์ รอดูมาตรการกระตุ้นศก.เข้าครม./ปัจจัยนอกปท.นิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 8, 2015 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าดัชนีฯจะแกว่งไซต์เวย์ เพื่อรอให้ตลาดสหรัฐกลับมาเทรดในคืนนี้หลังจากทีเมื่อวานนี้ได้ปิดทำการไป อีกทั้งรอดูการประชุมครม.วันนี้ด้วย เกี่ยวกับประเด็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงวันนี้จะมีการขึ้นเครื่องหมาย XD หุ้นขนาดใหญ่หลายตัว โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มแบงก์ นอกจากนี้เงินบาทก็อ่อนค่าทะลุ 36 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯไปแล้ว

สำหรับปัจจัยนอกประเทศดูจะนิ่ง ๆ แต่ยังรอดูการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ด้านตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้แกว่งทั้งในแดนบวก-ลบ

พร้อมให้แนวรับ 1,355-1,360 จุด ส่วนแนวต้าน 1,380-1,386 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการเมื่อวานนี้(7 ก.ย.) เนื่องในวันแรงงานสหรัฐฯ
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้าวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 81.44 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ ลดลง 25.98 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 53.31 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 6.54 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 5.92 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 7.53 จุด, ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 1.35 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(7 ก.ย.58) 1,371.40 จุด เพิ่มขึ้น 0.65 จุด (+0.05%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,956.81 ล้านบาท เมื่อวันที่ 7 ก.ย.58
  • ตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้(7 ก.ย.)เนื่องในวันแรงงานสหรัฐฯ
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(7 ก.ย.58)ที่ 7.46 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 36.20 แนวโน้มอ่อนค่าต่อตามภูมิภาค-กังวลสถานการณ์การเมืองในปท.
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ก.ย.จะชี้แจงโรดแมปใหม่ให้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบ หลังสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เช่น การตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ การตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และการบริหารเวลาจากนี้จะใช้เวลา 20 เดือน เพื่อการเลือกตั้งใหม่ตามสูตร 6-4-6-4 (กราฟฟิก)
  • ตลาดเงินเมื่อวานนี้ เกิดความผันผวนมาก โดยเงินบาทอ่อนค่าลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีครึ่งในการซื้อขายระหว่างวัน ที่ 36.12 บาท/เหรียญสหรัฐ และปิดตลาดที่ระดับ 36.10-36.12 บาท/เหรียญสหรัฐ เนื่องจากมีแรงซื้อเงินเหรียญสหรัฐเข้ามาอย่าง ต่อเนื่อง บวกความกังวลกับการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป และตลาดยังคาดว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ อาจมีโอกาสที่จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงเพิ่มอีก
  • ธปท.ระบุเงินบาทอ่อนค่าในรอบ 6 ปี 6 เดือน แตะ 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ การอ่อนค่าสอดคล้องสกุลเงินภูมิภาค ผลจากตลาดคาดเฟดมีโอกาสจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย.นี้ หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลายตัวปรับตัวดีขึ้น ขณะที่เงินไหลออกไทย 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐล่าสุดในเดือน ก.ค. นักบริหารเงินแจงค่าบาทอ่อนสุดที่ 36.12 จากปัจจัยทั้งใน-นอกรุมเร้า
  • พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กบง.อนุมัติให้ ปรับราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) เพิ่มขึ้น 50 สตางค์/กิโลกรัม (กก.) ทำให้ราคาขยับขึ้นจากเดิม 13 บาท/กก. เป็น 13.50 บาท/กก. สำหรับ รถยนต์ทั่วไป แต่ให้คงราคาขายปลีกสำหรับรถยนต์โดยสารสาธารณะที่ 10 บาท/กก. โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.เป็นต้นไป
  • นายเจน นำชัยศิริ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ประเมินภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและปัจจัยที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ว่า เศรษฐกิจในปี 2559 จะสามารถขยายตัวได้ดีกว่าในปี 2558 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่าจะขยายตัวได้ 3% จากปีนี้ 2.5% ขณะที่เศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซนนั้นปัญหาด้านการเงินจะผ่อนคลายลง เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเริ่มดีขึ้น
  • นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการถ่ายโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้กับกรุงเทพมหานคร(กทม.)ว่า ที่ประชุมได้ข้อยุติเรื่องบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเกี่ยวกับการโอนรถไฟฟ้าทั้ง 2 ช่วงดังกล่าวของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้กับ กทม.เป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดการเดินรถเพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน คาดว่าจะลงนามได้ภายในเดือนกันยายนนี้ ส่วนเรื่องการถ่ายโอนทรัพย์สินและหนี้สินจาก รฟม.ไปให้ กทม.จะต้องหารือให้ได้ข้อสรุปก่อนเปิดเดินรถต่อไป "การโอนรถไฟฟ้าทั้ง 2 ช่วงจะช่วยให้การเดินรถรวดเร็วขึ้น"

*หุ้นเด่นวันนี้

  • KTB(โกลเบล็ก)เป้า 26.60 บาท/หุ้น คาดกำไรปี 58 ที่ 3.5 หมื่นลบ. (+6%) จากเป้าสินเชื่อขยายตัวขึ้น 6-7% เน้นสินเชื่อ SME เพื่อให้ NIM > 2.6% , รักษา NPL อยู่ที่ระดับ 2.3% ,ตั้งสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้นเป็น 700 ลบ./เดือน ฐานการเงินแข็งแกร่งจาก Coverage ratio เพิ่มขึ้นเป็น 132% และได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นศ.ก. เนื่องจากมีสินเชื่อภาครัฐสูง อีกทั้ง AQ(เดิม KMC)ศาลฯสั่ง KMC จ่าย 1 หมื่นลบ.คืน KTB
  • LH(เคเคเทรด)"ซื้อ"ลงทุนระยะยาว เป้า 10 บาท ยอดขายสะสมใน 8M58 จะทำได้เพียง 1.5 หมื่นล้านบาทลดลง 31% YoY แต่ยอดขายในเดือน ส.ค.เริ่มเห็นการฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะสินค้าแนวราบที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้น โดยคาดจะเห็นการเติบโตของยอดขายเกิดขึ้นเด่นใน 4Q58 ตามทิศทางแผนเปิดตัวโครงการใหม่ โดยคาดยอดขายทั้งปีทำได้ราว 2.5-2.8 หมื่นล้านบาท ขณะที่ใน 3Q58 ผลประกอบการอาจยังไม่เด่นนัก แต่คาดใน 4Q58 คาดว่าจะเห็นผลประกอบการเติบโต จากการเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ของโครงการคอนโดมีเนียมรวมถึงการบันทึกกำไรจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน REIT ของ Terminal 21 ในส่วนของโรงแรม ซึ่งบันทึกกำไรราว 700 ล้านบาท พร้อมทั้งทิศทางการเติบโตของรายได้จากงานในมือของปี 59
  • CFRESH (กสิกรไทย)"ซื้อ"เป้า 10.10 บาท เชื่อจะยังคงสร้างผลงานแข็งแกร่งกว่าอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขาลงของอุตสาหกรรมผ่านไป โดยในระยะสั้น บริษัทจะมีแรงหนุนจาก High season, ราคาวัตถุดิบที่มีเสถียรภาพ และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในช่วงครึ่งหลังของปี ขณะที่บริษัทยังอยู่ระหว่างมองหาการเข้าซื้อกิจการที่น่าสนใจทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนในปี 2559
  • PS(เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 32.50 บาท นอกจากปัจจัยบวกจากยอดขายที่ทำได้ดีต่อเนื่องแล้ว PS ยังมีประเด็นบวกจากแนวโน้มของผลประกอบการ 2H58 ที่คาดเติบโตกว่า 1H58 ส่วนหนึ่งจากงานในมือกว่า 2 หมื่นล้านบาท ที่รองรับรายได้จากประมาณการแล้ว 85% จากแผนการโอนกรรมสิทธิ์ของสินค้าคอนโดมีเนียมกว่า 8 แห่ง โดยคาดเห็นการบันทึกรายได้เติบโตสูงสุดของปีเกิดขึ้นใน 4Q58 โดยมีปัจจัยบวกที่ติดตามคือนโยบายภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งอาจให้การสนับสนุนการเติบโตของภาคอสังหาฯ ซึ่งคาดกลุ่มลุกค้าของ PS มีโอกาสได้ประโยชน์โดยเฉพาะสินค้าทาวน์เฮาส์ราคาระดับกลาง-ล่าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ