(เพิ่มเติม) PS คาดปีนี้ยอดขายทะลุเป้า 4.7 หมื่นลบ.แม้เลื่อนเปิดโครงการขนาดเล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 9, 2015 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท(PS) คาดว่า ยอดขายในปีนี้จะทะลุเป้าหมายที่ 4.7 หมื่นล้านบาท หลังจากช่วง 8 เดือนแรกทำยอดขายได้แล้ว 3.1 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นกว่า 66% ของเป้าหมายทั้งปี แม้ว่าบริษัทจะปรับแผนเปิดโครงการใหม่โดยลดจำนวนลงเหลือ 50-55 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 5 หมื่นล้านบาท จากเดิมกำหนดไว้ 70-75 โครงการ โดยเลื่อนโครงการที่มีขนาดเล็กออกไปก่อน เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจในประเทศยังชะลอตัว ซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อการขายโครงการด้วย และเพื่อไม่ให้เป็นภาระด้านต้นทุน

ส่วนรายได้ทั้งปีนี้คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 4.7 หมื่นล้านบาท โดครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้อยู่ที่ 2.24 หมื่นล้านบาท และขณะนี้มียอดขายรอโอน(backlog)ราว 2.5 หมื่นล้านบาทที่จะทยอยรับรู้เป็นรายได้ทั้งหมดภายในปีนี้ ซึ่งผลประกอบการในไตรมาส 4/58 ทั้งยอดขาย รายได้ และกำไรจะทำสถิติสูงสุดของปี เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ขณะที่กำไรทั้งปีจะเติบโตจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 6.65 พันล้านบาท เป็นไปตามรายได้ที่สูงขึ้น

แต่ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 36.67% ซึ่งครึ่งปีแรกอยู่ที่ 33.6% เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากส่วนต่างราคาขายโครงการและต้นทุนราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้บริษัทไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายให้เป็นไปตามปกติที่จะขึ้น 5-7% ซึ่งในปีนี้สามารถปรับขึ้นราคาขายได้เพียง 1-2% เท่านั้นเอง ไม่ครอบคลุมต้นทุนที่ดินที่เพิ่มขึ้นมากกว่า

"โครงการในช่วงที่เหลือของปีที่จะเปิดอีก 15-20 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2-2.5 หมื่นล้านบาท ตอนนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเปิดได้ตามที่วางแผนไว้ไหม ขอดูทรงของภาวะเศรษฐกิจและนโยบายของภาครัฐก่อนว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร แต่เรามั่นใจว่ายอดขายของเราในปีนี้มีโอกาสทะลุเป้า เพราะไตรมาส 4 ก็รู้ๆกันอยู่ว่าเป็นช่วงที่ยอดขายจะดีที่สุด และโครงการของเรามีอยู่ในทำเลที่ดี มีความต้องการสูง การออกแพ็คเกจต่างๆตอบโจทย์ลูกค้า และโครงการของเราก็ครอบคลุมทุกประเภท"นายพรชลิต พลอยกระจ่าง Vice President Investor Relations ของ PS กล่าว

นายพรชลิต กล่าวว่า ไตรมาส 4 ของทุกปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคอสังหาริมทรัพย์จะมีการซื้อและการทยอยโอนโครงการมากที่สุด ซึ่งจะผลักดันผลการดำเนินงานของบริษัท อย่างไรก็ตามบริษัทมองว่าปัจจัยที่จะสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่เหลือของปีได้เป็นอย่างดี คือ ความชัดเจนของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ว่าจะมีนโยบายใดที่จะออกมาเป็นเครื่องมือช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวตามไปด้วย เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจยังชะลอตัว ส่งผลให้ความเชื่อมั่นและรายได้ของประชาชนลดลง ส่งผลต่อการชะลอตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้น แต่หากเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวดีจะทำให้การตัดสินใจซื้อกลับมา เพราะประชาชนมีรายได้และความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ปัจจัยที่ยังช่วยขับเคลื่อนภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยได้ในปัจจุบัน คือ การขยายเส้นทางรถไฟฟ้า 10 สาย ที่ทำให้เกิดการลงทุนของภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยบริษัทก็มีการขยายโครงการไปตามแนวรถไฟฟ้าในบางโครงการด้วย อีกทั้งได้ตั้งงบซื้อที่ดินในปีนี้ไว้ 1.4 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันใช้ไปแล้ว 6-7 พันล้านบาท สำหรับการซื้อที่ดินทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

ราคาหุ้น PS พุ่งพรวดขึ้นกว่า 8% ในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ โดยล่าสุดเมื่อเวลา 16.23 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ 28.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท หรือ 6.6% มูลค่าการซื้อขาย 477.37 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 26.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 28.75 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 26.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ