XO คาดรง.แห่งใหม่จ.ระยองผลิตเชิงพาณิช Q2/59 หนุนกำลังผลิตเพิ่มเท่าตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 11, 2015 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ ที่นิคมอมตะซิตี้ จ.ระยอง คาดว่าจะสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ ได้ในช่วงไตรมาส 2/59 และหากโรงงานก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสนับสนุนให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตอีกเท่าตัว มาที่ประมาณ 1.4 ตัน/ 1 กะ (8ชั่วโมง) จากปัจจุบันอยู่ที่ 7 พันตัน/ 1 กะ ทั้งนี้เพื่อรองรับความต้องการซื้อที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้โรงงานดังกล่าวมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ต้นทุนของบริษัทฯ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

กรรมการผู้จัดการ XO กล่าวว่า บริษัทฯ คาดรายได้และกำไรสุทธิปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อน จากเดิมที่เคยคาดไว้จะเติบโตราว 10-15% จากปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 738.81 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 86.20 ล้านบาท โดยบริษัทฯได้รับผลกระทบจากค่าเงินยูโรที่ปรับตัวอ่อนค่า แต่ก็มีการลดความเสี่ยงในเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้เจรจากับลูกค้ารายหลักในยุโรปเพื่อเปลี่ยนยอดขายจากสกุลเงินยูโรเป็นเงินบาท และก็ได้รับผลดีจากลูกค้าเป็นอย่างดี

โดยปัจจุบันบริษัทฯมีรายได้จากการขายในสกุลเงินยูโรเหลือเพียง 23.55% ยอดขายเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ 27.42% และยอดขายเป็นเงินบาท 49.03% จากปีก่อนมียอดขายเป็นสกุลเงินยูโรเป็นหลักสูงถึง 72%

ทั้งนี้การดำเนินงานในครึ่งปีหลัง ยังเดินหน้าสร้างยอดขายอย่างต่อเนื่อง จากการขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศใหม่เพิ่มเติมอีก และออกสินค้าใหม่ ตอบสนองลูกค้าในกลุ่มคนรักสุขภาพมากขึ้น เน้นที่ไม่ใส่ผงชูรสเอาใจลูกค้ากลุ่มรักสุขภาพ ขณะที่ล่าสุด บริษัทฯ ก็ได้ลูกค้าใหม่ จากประเทศฮ่องกงเขามาเพิ่มเติม และมีออเดอร์เข้ามาพอสมควร

นอกจากนี้ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3/58 คาดว่าจะต่ำกว่าไตรมาส 2/58 เนื่องด้วยช่วงไตรมาสดังกล่าวเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ เห็นได้จากการเติบโตย้อนหลังจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุด มียอดจำหน่ายมากที่สุด

"ที่ผ่านมาเราได้รับผลกระทบพอสมควรจากค่าเงินยูโรที่อ่อนค่าลง ซึ่งเรามีลูกค้าหลักกว่า 70% เป็นกลุ่มยุโรป ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้บริษัทฯมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า ทำให้มั่นใจว่าในช่วงต่อจากนี้จะลดความเสี่ยงเรื่องดังกล่าวและความผันผวนของการรับรู้รายได้ในอนาคต" นายจิตติพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ