บลจ.ทิสโก้แนะลงทุนใน"ธุรกิจแห่งอนาคต"จับเทรนด์ยุค Silver Age สร้างโอกาสทำกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday October 11, 2015 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพงศ์วร เมี้ยนโภคา ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการลงทุนต่างประเทศ บลจ.ทิสโก้ กล่าวว่า จากแนวโน้มของประชากรสูงวัย หรือ (Aging Population) หรือ Silver Age ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นเมกะเทรนด์ของโลก ทำให้เป็นโอกาสการลงทุนในหุ้นยุโรปที่ได้ประโยชน์จากการใช้จ่ายของวัย Silver Age ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มบริการทางด้านสุขภาพ ยาและเวชภัณฑ์ บริการทางการเงิน สันทนาการ ท่องเที่ยว ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย ธุรกิจยานยนต์ เป็นต้น

กลุ่มผู้สูงวัย หรือ Silver Age กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในประเทศพัฒนาแล้ว โดยในยุโรปซึ่งมีประชากรสูงวัยมากที่สุดในโลก คาดว่าจำนวนผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2010-2035 และภายในปี 2055 เกือบ 1 ใน 3 ของประชากรยุโรปจะมีอายุมากกว่า 65 ปี นอกจากนี้ กลุ่มผู้สูงวัยในยุโรปยังเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง จากข้อมูลของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และเครดิตสวิส ประชากรยุโรปที่มีอายุตั้งแต่ 55 - 64 ปีขึ้นไปเป็นกลุ่มที่มีความมั่งคั่งสุทธิในครัวเรือน (Household Net Wealth) สูงที่สุดถึงเกือบ 2 แสนยูโร และต้องการความเป็นอยู่ที่ดี จึงไม่น่าแปลกใจที่กลุ่มผู้สูงอายุจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ หากพิจารณาหุ้นยุโรปที่เกี่ยวข้องกับวัย Silver Age ตั้งแต่ปี 1996-2014 พบว่ามีการเติบโตเฉลี่ยที่ดีกว่า MSCI Europe ทั้งยอดขายและกำไร โดยหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ Silver Age มีการเติบโตของยอดขายโดยเฉลี่ย 6.9% และอัตราการเติบโตของกำไรโดยเฉลี่ย 9.9% ขณะที่ MSCI Europe อยที่ 5.8% และ 8.8% ตามลำดับ ดังนั้นการลงทุนที่เกี่ยวกับ Aging Population จึงเป็น "ธุรกิจแห่งอนาคต"และเป็นธีมการลงทุนในระยะยาวที่น่าสนใจ แปรผันตามภาวะตลาดน้อย

บลจ.เปิดเสนอขาย"กองทุนเปิด ทิสโก้ ซิลเวอร์ เอจ" (TISCO Silver Age Fund) กองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนเน้นหุ้นยุโรปซึ่งได้รับประโยชน์จากกลุ่มอุตสาหกรรมที่เน้นผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับผู้สูงวัย โดยจะลงทุนผ่านหน่วยลงทุนของ CPR Investment – Silver Age ชนิดหน่วยลงทุน I-Acc ที่บริหารจัดการโดย CPR Asset Management ในเครือของ Amundi โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ดีกว่าผลตอบแทนของหุ้นยุโรปในระยะยาว โดยใช้ดัชนีอ้างอิง MSCI Europe Total Net Return (EUR) ข้อดีของกองทุนหลักคือ มีการกระจายการลงทุนในหุ้นยุโรปหลายอุตสาหกรรม จึงช่วยกระจายความเสี่ยงจากความผันผวนของหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ