(เพิ่มเติม) LPH เคาะราคา IPO 5 บ./หุ้น เปิดจอง 16,19-21 ต.ค.เข้าเทรด 28 ต.ค.58

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 14, 2015 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงพยาบาลลาดพร้าว(LPH) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO)จำนวน 200 ล้านหุ้นที่ 5.00 บาท/หุ้น โดยจะเปิดให้จองซื้อหุ้นในวันที่ 16 และ 19-21 ต.ค.และพร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 28 ต.ค. นี้ โดยจะเสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบันในสัดส่วน 25-30% และส่วนที่เหลือจะจัดสรรให้กับนักลงทุนรายย่อย

นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน LPH กล่าวว่า บริษัทจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 26.67% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ โดยได้เงินระดมทุนจำนวน 1,000 ล้านบาท มีผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายเข้าร่วมอีก 7 แห่ง ประกอบด้วย บล.ทิสโก้, บล.โนมูระ พัฒนสิน, บล.ฟินันเซีย ไซรัส, บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย), บล.อาร์เอชบี โอเอสเค (ประเทศไทย) , บล.ทรีนีตี้, บล.เอเชีย พลัส

ราคาเสนอขายหุ้น LPH ที่ 5 บาท/หุ้น เป็นราคาที่เกิดจากการสำรวจความต้องการซื้อของนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั้งในประเทศ(Book Building) ซึ่งมีความต้องการจองซื้อที่ช่วงราคาสูงสุด 5 บาทล้นกว่า 26 เท่าจากยอดที่จัดสรรให้กับนักลงทุนสถาบัน โดยราคาดังกล่าวถือว่าเหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานและอัตราการเติบโตของบริษัทฯ และมีส่วนลดในระดับที่ดีให้กับนักลงทุน โดยคาดว่าความต้องการส่วนเกินจากยอดความต้องการซื้อดังกล่าวจะเป็นแรงดึงดูดให้นักลงทุนเข้ามาซื้อหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นภายหลังจากที่หุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

สำหรับสัดส่วนการเสนอขายแบ่งเป็นการเสนอขายแก่นักลง ทุน ทั่ว ไปประมาณ 60% จัดสรรให้นักลงทุนสถาบันประมาณ 25% และกรรมการและผู้บริหารและผู้มีอุปการะคุณของบริษัทฯ ประมาณ 15%

“การกำหนดราคาไอพีโอของ LPH ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีความน่าสนใจ อย่างมาก โดยเห็นได้จากผลสำรวจจากนักลงทุนสถาบันซึ่งมียอดจองซื้อล้นกว่า 26 เท่า จึงมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนรายย่อยเช่นกัน โดยกำหนดราคา IPO อยู่ที่ 5 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็น P/E อดีต ที่มีส่วนลดจากค่าเฉลี่ยของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลที่มี ลักษณะธุรกิจใกล้เคียงกับบริษัทฯ โดยในอนาคต P/E จะเปลี่ยนแปลงไปได้อีกมาก จากผลการดำเนินงานในระยะสั้นและยาวในอนาคต ตามเผนพัฒนาศูนย์การแพทย์เฉพาะทางสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Excellent Center) โดยเริ่มจาก 5 ศูนย์ทางการแพทย์ คือ ศูนย์ระบบทางเดินอาหารและตับ ศูนย์ตา ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ และศูนย์สมองและระบบประสาท ศูนย์ผิวหนังและความงาม เพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มประชากรผู้สูงอายุที่ปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่ม สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มฐานกลุ่มผู้ใช้บริการของโรงพยาบาลฯ ลูกค้าทั่วไป รวมทั้งรองรับการรักษาโรคที่ซับซ้อนมากขึ้น และจะสามารถสร้างการเติบโตของรายได้และอัตรากำไรที่สูง ขึ้นของบริษัทฯใน อนาคต" นางสาวพัชพรกล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีโครงการขยายการลงทุนต่อเนื่องในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ศูนย์การแพทย์ประกันสังคม เพื่อโอกาสในการรับโควต้าที่มากขึ้น ศูนย์พักฟื้นดูแลผู้สูงอายุ และการสร้างโรงพยาบาลลาดพร้าวแห่งใหม่ ซึ่งจะมีเตียงให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 180 เตียง ในบริเวณเขตลำลูกกา ซึ่งเป็นเขตที่มีจำนวนประชากรเติบโตสูงและมีหมู่บ้าน ชุมชน โรงงาน จำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อขยายฐานลูกค้าและสร้างการเติบโตอย่างโดดเด่นยั่งยืนในอนาคต ซึ่งจากแผนเติบโตดังกล่าวจะทำให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยเติบโตของรายได้ไม่ต่ำกว่า 15% ต่อปี คาดว่าจะส่งผลต่อค่า P/E ในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ

นายอังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LPH กล่าวว่า ราคาเสนอขายหุ้นถือเป็นราคาที่มีส่วนลดมากกว่า 30% ให้กับนักลงทุน โดยเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ราว 1,000 ล้านบาท จะนำไปใช้สร้างศูนย์การแพทย์ประกันสังคมเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ประกันตน กับสำนักงานประกันสังคม 150 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 60 และจะใช้สร้างศูนย์พักฟื้นดูแลผู้สูงอายุ 157 ล้านบาท เพื่อรองรับกลุ่มผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดเปิดบริการได้ในปี 61

นอกจากนั้น จะใช้ลงทุนสร้างโรงพยาบาลลาดพร้าว ลำลูกกา จำนวน 300 ล้านบาท ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งใหม่ขนาด 180 เตียง มูลค่าโครงการรวม 600 ล้านบาท โดยจะเป็นโรงพยาบาลทันสมัยแห่งแรกในแถบพื่นที่ดังกล่าว ที่ชุมชนมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ในปี 62 และใช้ชำระหนี้ระยะยาวประมาณ 360 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุนทางการเงินและจะทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงต่ำกว่า 0.5 เท่า และที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

“บริษัทฯ มีจุดเด่นทางธุรกิจโดยมีผู้บริหารที่มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในการบริหาร ธุรกิจโรงพยาบาลกว่า 22 ปี ได้รับการรับรองมาตรฐานขั้นสูงสุด (Hospital Accreditation: HA) ระดับ 3 มีผู้ประกันตนประกันสังคม ได้เลือกสูงกว่า 99% ของจำนวนโควต้าได้รับจำนวน 149,500 คน ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเติบโตมุ่งเน้นศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเพื่อพัฒนาก้าวสู่ความ เป็นเลิศทางการแพทย์ (Excellent Center) โดยเริ่มจาก 5 ศูนย์ทางการแพทย์ ศูนย์ระบบทางเดินอาหารและตับ ศูนย์จักษุ ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ ศูนย์สมองและระบบประสาท ศูนย์ผิวหนังและความงาม เพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มประชากรผู้สูงอายุที่ปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่ม สูงขึ้น และเชื่อว่า LPH จะเป็นทั้ง Growth Stock และ Dividend Stock"นายอังกูร กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายในการเติบโตของรายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 15% ต่อปี ตั้งแต่ปี 59-62 นอกจากนี้มีเป้าหมายที่จะหาพันธมิตรเพื่อร่วมดำเนินธุรกิจให้บริการทางการ แพทย์ร่วมกับโรงพยาบาลแห่งอื่น หรือเข้าลงทุนในโรงพยาบาลเอกชนแห่งอื่น เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และการเติบโตของกำไร โดยสนใจโรงพยาบาลทั้งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ