ก.ล.ต.สั่งโบรกฯ ที่คิดค่าคอมมิชชั่นต่ำมากชี้แจง หวั่นกระทบภาพรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 16, 2015 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.ขอให้บริษัทหลักทรัพย์ที่จัดโปรโมชั่นโดยคิดค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ในอัตราที่ต่ำมาก ชี้แจงและส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ก.ล.ต.พิจารณาโดยเร็ว หวั่นส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโดยรวม
"ในช่วงที่ผ่านมามีประเด็นว่า บริษัทหลักทรัพย์บางรายมีการจัดโปรโมชั่นโดยคิดค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ในอัตราที่ต่ำมากซึ่งอาจไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ก.ล.ต. เห็นว่า ถ้าการดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องจริง อาจนำไปสู่การแข่งขันที่รุนแรงและส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโดยรวม เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถสร้างประโยชน์ในการให้บริการที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานแก่ผู้ลงทุนได้ ก.ล.ต. จึงได้มีการขอให้บริษัทหลักทรัพย์ที่อาจมีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวชี้แจงและส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ ก.ล.ต. พิจารณาโดยเร็วแล้ว"นายรพี กล่าว

นายรพี ย้ำว่าแม้ว่าการแข่งขันอย่างเสรีจะเป็นเรื่องที่ช่วยให้ตลาดทุนมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์กับผู้ลงทุน อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. ก็ให้ความสำคัญกับคุณภาพของระบบงานและการให้บริการของบริษัทหลักทรัพย์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงชื่อเสียงของบริษัทและตลาดทุนโดยรวม

ดังนั้น ในการกำหนดค่าธรรมเนียม บริษัทหลักทรัพย์จึงควรคำนึงถึงความสมเหตุผล และต้นทุนการประกอบธุรกิจ ซึ่งสามารถรองรับการให้บริการต่อลูกค้าอย่างมีคุณภาพและได้มาตรฐาน โดยไม่ควรกำหนดค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าทุนในลักษณะที่จะทำให้ธุรกิจไม่สามารถดำรงอยู่ได้ต่อเนื่องในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ