ก.ล.ต.จับตาข้อมูล 2 โบรกฯใหม่หลังเห็นคิดค่าธรรมเนียมต่ำกว่าต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 16, 2015 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจารุพรรณ อินทรรุ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและพัฒนาธุรกิจตัวกลาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์)บางรายจัดโปรโมชั่นด้วยการคิดค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในอัตราที่ต่ำมาก ซึ่งอาจจะไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ก.ล.ต.จึงสั่งให้โบรกเกอร์รายใหม่จำนวน 2 รายที่เน้นการให้บริการผ่านออนไลน์ ชี้แจงข้อมูลต้นทุนในการทำธุรกิจ เนื่องจากอาจมีความเสี่ยงการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.กีดกันทางการค้า
"ก.ล.ต. ได้ขอให้บริษัทหลักทรัพย์ออนไลน์รายใหม่ทั่ง 2 ส่งข้อมูลชี้แจง โดยเฉพาะต้นทุนการดำเนินงาน คาดว่าจะได้ข้อมูลกลับมาในเร็วนี้"นางจารุพรรณ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.ได้ให้ความเห็นว่าหากการใช้โปรโมชั่นเกี่ยวกับการคิดค่าธรรมเนียมที่ต่ำมากนั้นจะทำให้มีผลนำไปสู่การแข่งขันที่รุนแรงและส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโดยรวม เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถสร้างประโยชน์ในการให้บริการที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานแก่ผู้ลงทุนได้
"ตอนนี้มีโบรกรายใหม่ที่เราขอให้เขาส่งข้อมูลมาให้ 2 ราย ซึ่งเราก็อยากดูเรื่องต้นทุน เราก็บอกเขาในเรื่องเอกสารให้ส่งกลับมาให้เราดู เพราะหากว่าทำการคิดค่าธรรมเนียมแบบต่ำมากไปตลอดนั้น จะมีความผิด พ.ร.บ. กีดกันทางการค้า แต่เราก็เข้าใจว่าโบรกเกอร์ใหม่เปิดให้บริการก็จะต้องจัดโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้า ซึ่งทาง ก.ล.ต.เป็นห่วงว่ารายได้จะต่ำกว่าต้นทุนและจะเอารายได้ตรงไหนไปพัฒนประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้า เรากังวลและเป็นห่วงเรื่องผลกระทบต่อผู้ลงทุน"นางจารุพรรณ กล่าว

ทั้งนี้ โบรกเกอร์รายใหม่ทั้ง 2 รายที่เพิ่งเปิดการให้บริการและมีการทำโปรโมชั่นอยู่ในขณะนี้ คือ บล.เอเอสแอล จำกัด (ASL) และ บล.เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ จำกัด (SBITO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ