ก.ล.ต.เล็งคลอดเกณฑ์เฮดจ์ฟันด์ Q1/59,เปิดทางโยกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเข้า RMF

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 16, 2015 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงมน จึงเสถียรทรัพย์ ผู้ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.เตรียมประกาศเกณฑ์กองทุนที่นำเงินลงทุนไปสร้างกำไร หรือผลตอบแทนสูง โดยมีเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลายไม่จำกัดวงเงินสินทรัพย์ (เฮดจ์ฟันด์) ภายในไตรมาส 1/59 โดยปัจจุบันมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม(บลจ.)ที่สนใจแล้ว 2-3 ราย

วัตถุประสงค์เพื่อรองรับการเปิดเสรี และเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยสามารถลงทุนในต่างประเทศได้ และกองทุนต่างประเทศก็สามารถเข้ามาลงทุนในไทยได้เช่นเดียวกัน โดยเฮดจ์ฟันด์ในช่วงแรกจะจำกัดนักลงทุนรายใหญ่ก่อน และในอนาคตอาจจะเปิดโอกาสให้นักลงทุนระดับกลางสามารถเข้าลงทุนในเฮดจ์ฟันด์ได้

นอกจากนี้ ก.ล.ต.ยังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการในวันที่ 20 ต.ค.นี้พิจารณาให้มีการโยกเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไปลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ได้ จากปัจจุบันที่ผู้ลงทุนหากออกจากงานแล้วจะต้องถอนเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพออกไปด้วย ซึ่งหากผ่านที่ประชุมคณะกรรมการแล้วจะสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษา และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือน พ.ย.นี้

"เกณฑ์เดิมเมื่อลูกจ้างออกจากงานก็จะต้องนำเงินจากกองทุนไปด้วย แต่ในเกณฑ์ใหม่เขาสามารถคงเงินอยู่ได้ และหากต้องการลงทุนต่อไปอีกก็สามารถโยกเงินไปในกอง RMF ได้ ซึ่งมีข้อจำกัดว่าจะต้องเข้ากองทุน RMF เพื่อกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่บลจ.ออก ซึ่งตอนนี้หากบลจ.ไหนสามารถทำได้ ก.ล.ต.ก็จะสนับสนุนในการโปรโมทให้ เพราะเป็นเรื่องที่ดีที่เราไม่อยากให้คนเกษียณแบบเป็นทุกข์"นางดวงมน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ