UREKA ชนซีลลิ่ง ผู้บริหารปฎิเสธข่าวลือเทคโอเวอร์ฯ แต่คาดปีหน้าพลิกกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 20, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น UREKA ราคาชนซิลลิ่ง 29.85% มาอยู่ที่ 1.74 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 48.88 ล้านบาท เมื่อเวลา น. โดยเปิดตลาดที่ 1.35 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.74 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.35 บาท

นายนรากร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเรกา ดีไซน์(UREKA) ปฎิเสธข่าวลือในห้องค้าหลักทรัพย์ว่าตกเป็นเป้าหมายการซื้อกิจการ ขณะที่ราคาหุ้นพุ่งชนซีลลิ่งในวันนี้

นายนรากร กล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากนัก โดยผลประกอบกการปีนี้จะยังคงขาดทุนสุทธิต่อเนื่องหลังได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ตกต่ำ แต่คาดว่าบริษัทจะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ในปีหน้า เนื่องจากมีการปรับแผนธุรกิจที่เน้นขายสินค้าที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูง และผลิตภัณฑ์เครื่องจักรที่มีมาตรฐานและคุณภาพ

"ข่าวลือเรื่องเทคโอเวอร์กิจการไม่เป็นความจริง โดยส่วนตัวไม่รู้จริงๆว่าหุ้นขึ้นเพราะอะไร ธุรกิจปีนี้ยังคงเหมือนเดิมเป้าหมายรายได้น่าจะเติบโตได้ 30% จากปีก่อน และน่าจะยังคงขาดทุน เป็นไปตามภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์และเศรษฐกิจของเราที่ชะลอตัว ขณะที่คาดปีหน้าจะพลิกกลับมามีกำไรได้ โดยบริษัทจะเน้นสินค้าที่ทำมาร์จิ้นสูง และขายเครื่องจักรที่มีมาตรฐาน"นายนรากร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ UREKA รายงานผลประกอบการปี 57 มีผลขาดทุนสุทธิ 17.97 ล้านบาท ขณะที่ช่วง 6 เดือนแรกปี 58 มีผลขาดทุนสุทธิ 41 ล้านบาท

นายนรากร กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทจะลดสัดส่วนสินค้าในกลุ่มยานยนต์ลง และหันมาเน้นขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรทางการเกษตร และเครื่องจักรอุตสาหกรรมพลาสติกมากขึ้น จากที่ปัจจุบันสินค้ายานยนต์มีสัดส่วนสูงถึง 60-70% ขณะที่สินค้าเครื่องจักรทางการเกษตร มีสัดส่วนราว 5% โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าหลายรายเพื่อขายสินค้าเครื่องจักรอุตสาหกรรมพลาสติก ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในปลายเดือนต.ค.

ส่วนการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศนั้น ขณะนี้บริษัทได้ยุติการลงทุนในเวียดนาม เนื่องจากเศรษฐกิจโดยรวมของไทยและเวียดนามน่าจะยังชะลอตัวต่อเนื่อง โดยบริษัทจะหันมาโฟกัสในอินเดียและอินโดนีเซียเป็นหลัก เนื่องจากตลาดยานยนต์เริ่มกลับมาเติบโตได้ โดยปีนี้คาดว่าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะอยู่ที่ 10% ของรายได้รวม

ขณะที่ บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น UREKA ด้วยมูลค่าเหมาะสม 1.56 บาท คาดผลการดำเนินหลังครึ่งปีนี้จะเริ่มดีขึ้นด้วยการจะปรับเพิ่มราคา และการบริหารต้นทุนเพื่อให้มีกำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 25% หลังจากมีการแข่งขันราคากันอย่างรุนแรงของกลุ่มผู้ประกอบการ ทำให้อัตรากำไรขั้นต้น(Gross Margin)ลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ 23.89%, 18.83%, 9.70%, 4.84% ใน 1Q14 4Q14 1Q15 และ 2Q15 ตามลำดับ

ทั้งนี้ 1H2015 ไม่ประทับใจ กำไรสุทธิ -40.30 ล้านบาท -391%YoY รายได้รวมเติบโตเพียง +4.61% แต่ค่าใช้จ่ายรวมเติบโตในอัตราที่มากกว่า +23.64% ในส่วนค่าใช้จ่ายการขายและการบริหาร

เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ คาดว่าผ่านจุดต่ำสุดแล้ว เตรียมตัวรับงานเข้ามาช้าสุด 2017 จึงได้บริหารพนักงานไปทำในส่วนของเครื่องจักรทางการเกษตร เร่งกำลังการผลิต ให้ทันฤดูเก็บเกี่ยวกลางปีหน้า ซึ่งได้พัฒนาเครื่องจักรใหม่ๆ ออกมาตอบโจทย์ลูกค้า(Voice of Customers)เช่น เครื่องฆ่ามอด เครื่องรีดยาง เครื่องเก็บมันสำปะหลัง เครื่องคว้านเม็ดลำไย เครื่องปลูกสับปะรด เป็นต้น และได้เปลี่ยนจากการผลิตสินค้าตามสั่งเป็นการผลิตเครื่องจักรมาตรฐาน เช่น เครื่องประกอบ เครื่องล้าง

อีกทั้งยังให้ความสำคัญในอุปกรณ์ลำเลียงชิ้นงาน(Part feeder's) และปรับลดต้นทุนด้วยการนำสินค้าของผู้ขายมาเก็บไว้ที่คลังสินค้าของลูกค้าและการนำวัตถุดิบมาเก็บที่โรงงาน นอกจากนี้การขยายฐานการขาย-การบริการ การประกอบและการผลิตไปยังต่างประเทศ จะเน้นในอินเดียที่มีอัตราการขยายดี หยุดขยายในอินโดนีเซียและพักการขยายไปยังเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ