กสทช.ขู่เอกชนฮั้ว 4G ตัดสิทธิเข้าร่วมประมูล ย้ำมีมาตรการป้องกันสมยอมราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 27, 2015 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) ให้ความเห็นกรณีบางฝ่ายแสดงความกังวล กสทช. จัดประมูลคลื่น 4จีจะเกิดการสมยอมราคาหรือฮั้วประมูลว่า กสทช.ขอยืนยันว่ากระบวนการจัดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz กับ 900 MHz ในวันที่ 11 และ 12พฤศจิกายนนี้ เป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่มีวาระซ่อนเร้นใดๆทั้งสิ้น ทั้งนี้กสทช.คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนและรัฐเป็นหลัก

กสทช. มีขั้นตอนการทำงานเพื่อจัดประมูลคลื่น 4จีอย่างเปิดเผยตรวจสอบได้ โดยในวันประมูล กสทช.เชิญองค์กรต่างๆทั้งในและต่างประเทศร่วมสังเกตการณ์เพื่อแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใส เช่น สหภาพโทรคมนาคม (ไอทียู), คณะกรรมการต่อต้านการคอรัปชั่น, สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.), คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช), ตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูต 6 ชาติ คือ นอร์เวย์, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, สหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐประชาชนจีน

นายฐากร กล่าวย้ำอีกว่า กสทช. กำหนดเงื่อนไขและกระบวนการป้องกันการสมยอมราคาไว้เป็นอย่างดี ส่วนที่มีความกังวลในการเลื่อนการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz มาไว้ใกล้กับการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz จะทำให้เกิดการสมยอมราคานั้น สำนักงาน กสทช. ขอเรียนยืนยันว่าคงเป็นไปได้ยาก แต่หากตรวจสอบพบมีการสมยอมราคาเมื่อใด สำนักงาน กสทช. จะเสนอยกเลิกการประมูลทันที และจะดำเนินคดีอาญากับผู้ฮั้วประมูล ตลอดจนจะพิจารณาถึงการเป็นขาดคุณสมบัติในการรับใบอนุญาตเดิม

"ขอฝากเรียนผู้เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้ ขอให้เข้าร่วมการประมูลด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม ซึ่ง สำนักงาน กสทช. จะมีการตรวจสอบทุกขั้นตอนในระหว่างนี้ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในการจัดประมูลคลื่นความถี่ของ กสทช. ในครั้งนี้"เลขาธิการ กสทช. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ