"ไทย โคโคนัท"คาดระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET ภายใน Q1/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชัญญา ธนศักดิภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทย โคโคนัท คาดว่าจะสามารถเข้าระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) ภายในไตรมาส 1/59 และจะใช้ชื่อย่อ “TCOCO" โดยล่าสุดได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และยื่นแบบคำขอให้รับหุ้นสามัญเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแล้ว
"บริษัทมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้จะเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของธุรกิจ และรองรับการขยายตัวของธุรกิจได้เป็นอย่างดี โดยวางเป้าหมายในการระดมทุน เพื่อนำไปใช้ชำระหนี้เงินกู้ระยะยาว และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ"นางสาวชัญญา กล่าว

ไทย โคโคนัท เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่แปรรูปจากมะพร้าวและผลไม้ต่างๆ ภายใต้ตราสินค้าชั้นนำระดับโลกของลูกค้าในต่างประเทศ (OEM) บริษัทมีทุนจดทะเบียน 550 ล้านบาท โดยเรียกชำระแล้ว 400 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท และภายหลังเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) 300 ล้านหุ้นในครั้งนี้แล้ว บริษัทจะมีทุนชำระเพิ่มเป็น 550 ล้านบาท และหุ้นสามัญ 1,100 ล้านหุ้น

นางสาวชัญญา กล่าวว่า ธุรกิจมะพร้าวแปรรูป โดยเฉพาะน้ำมะพร้าวน้ำหอมที่มีรสชาติหอมหวานและสามารถปลูกได้เฉพาะประเทศไทยยังมีทิศทางการเติบโตได้อีกมาก และจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดต่างประเทศ ตามกระแสความนิยมการบริโภคเพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยมีการรับรู้ที่ดีอย่างกว้างขวางต่อแบรนด์“Thai Coco"ที่มีแนวโน้มเป็นที่ยอมรับด้านมาตรฐานคุณภาพและมีรสชาติที่ไม่เหมือนประเทศใดในโลกรู้จักและได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบริษัทการมีพันธมิตรทางการค้าที่แข็งแกร่งในต่างประเทศทั่วโลก จะทำให้ธุรกิจมีการขยายตัวอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ด้านนางสาวปิ่นมณี เมฆมัณฑนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริ้ปเปิ้ล เอ พลัส แอดไวซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ไทย โคโคนัท กล่าวว่า ประเทศไทยส่งออกน้ำกะทิสำเร็จรูปเป็นอันดับ 1 ของโลก ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 80% สาเหตุหลักมาจากประเทศไทยมีการพัฒนาและวิจัยในอุตสาหกรรมอาหารมายาวนาน มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย และมีระบบควบคุมคุณภาพได้ตามมาตรฐานสากล จึงเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคทั่วโลกสำหรับตลาดในระดับสูง

ไทย โคโคนัท นับเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำกะทิและน้ำมะพร้าวสำเร็จรูปรายใหญ่ของประเทศไทย และมีฐานลูกค้าในต่างประเทศจำนวน 62 ประเทศทั่วโลก ซึ่งครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก อีกทั้ง ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผลประกอบการของบริษัททั้งด้านรายได้และกำไรสุทธิมีการเติบโตอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง

การระดมทุนของ ไทย โคโคนัท เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนในการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขณะที่เงินที่ระดมทุนได้ดังกล่าวหลังจากใช้ชำระหนี้เงินกู้บางส่วน จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานและรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต อีกทั้งจะช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 57 มีรายได้จากการขายจำนวน 2,113 ล้านบาท และกำไรสุทธิจำนวน 265 ล้านบาท ขณะที่ช่วงครึ่งแรกของปี 58 บริษัทมีรายได้จากการขาย 1,172 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 169 ล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 2/58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ