ทิสโก้ ออกกองทุนเปิดเพื่อสังคมชวนองค์กรใจบุญลงขันลุยหุ้นน้ำดีกลุ่ม ESG100

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2015 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มทิสโก้เดินหน้าสานนโยบาย“ลงทุนสุนทาน" (Philanthropic Investments) ครั้งแรกในไทย ล่าสุด บลจ. ทิสโก้ เปิดตัว“กองทุนเปิด ทิสโก้ ESG เพื่อสังคม"ชวนองค์กรใจบุญร่วมลงขันลุยหุ้นน้ำดีในกลุ่ม ESG100 เพื่อนำดอกผลไปทำประโยชน์สร้างผลตอบแทนเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน มีมูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท ไม่กำหนดอายุโครงการ มูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 50,000 บาท

นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ เปิดเผยว่า หลังจากที่กลุ่มทิสโก้ร่วมกับสถาบันไทยพัฒน์เปิดตัวโครงการ “ลงทุนสุนทาน" นั้น ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้มีการจัดตั้งกองทุนสำหรับการลงทุนในรูปแบบ Philanthropic Investment แล้ว โดยมี บลจ. ทิสโก้ เป็นผู้บริหารจัดการ และพร้อมที่จะเปิดรับองค์กรต่างๆ มาร่วมลงทุนในกองทุนดังกล่าวเพิ่มเติม

“แม้ว่าการลงทุนในรูปแบบ Philanthropic Investments หรือการลงทุนสุนทานจะเป็นเรื่องใหม่ในไทย แต่เรามั่นใจว่าด้วยนโยบายของการลงทุนสุนทานที่มุ่งสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างยั่งยืน เพื่อนำดอกผลที่ได้รับไปทำประโยชน์ต่อสังคมในระยะยาว จะเป็นทางเลือกให้กับบริษัทหรือองค์กรต่างๆสามารถวางแผนการจัดสรรเงินทุนเพื่อการกุศลให้เกิดดอกออกผลที่สามารถนำมาช่วยเหลือสังคมได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้องค์กรหรือบริษัทต่างๆ ให้ความสนใจการลงทุนในแนวทางนี้มากขึ้น"นางอรนุช กล่าว

ด้านนายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด ธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนรวม บลจ.ทิสโก้ กล่าวว่า เพื่อรองรับโครงการดังกล่าว บลจ. ทิสโก้ ได้เปิดตัว“กองทุนเปิด ทิสโก้ ESG เพื่อสังคม" (TISCO ESG Investment Fund for Society: TISESG-S) ที่เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ/หรือตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ และ/หรือตลาดรองอื่นๆ ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมใน 3 ด้าน ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG)

สำหรับรายชื่อบริษัทที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมที่กองทุนจะลงทุน จะต้องผ่านเกณฑ์การคัดเลือกและประกาศโดยสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือ และ/หรือผ่านเกณฑ์การคัดเลือกของบริษัทจัดการ โดยสัดส่วนการลงทุนจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทจัดการ ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวได้เสนอขายครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 15 - 19 ต.ค. ที่ผ่านมา และได้เปิดซื้อขายอีกครั้งตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

“หุ้นที่กองทุนเปิด ทิสโก้ ESG เพื่อสังคม จะนำเงินไปลงทุนนั้นจะต้องเป็นบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน โดยจะพิจารณาจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ซึ่งขณะนี้สถาบันไทยพัฒน์ได้ประเมินข้อมูลด้านความยั่งยืนและประกาศหลักทรัพย์ที่เข้าเกณฑ์ ESG จำนวน 100 บริษัทหรือกลุ่มหลักทรัพย์ ESG100 ซึ่งกองทุนนี้จะเข้าไปลงทุนในหุ้นกลุ่มดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยเราเชื่อว่าบริษัทที่อยู่ภายใต้กรอบของ ESG นั้นจะสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่เติบโตได้ดีในระยะยาว และมีความผันผวนหรือมีความเสี่ยงที่ต่ำกว่าตลาดโดยรวม โดย บลจ. ทิสโก้ จะใช้ความเชี่ยวชาญในการลงทุนของเราในการบริหารจัดการกองทุนนี้ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีอย่างสม่ำเสมอ และสามารถนำไปทำคุณประโยชน์ต่างๆ เพื่อสังคม ตามเจตนารมณ์ของโครงการลงทุนสุนทาน"

อนึ่ง ในช่วงแรกของ IPO กองทุนเปิด ทิสโก้ ESG เพื่อสังคม มีผู้ลงทุนหลักได้แก่กลุ่มทิสโก้ และอีก 5 บริษัทชั้นนำ อาทิ บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิงส์, ไมเนอร์ กรุ๊ป, แอล.พี.เอ็น ดีเวลลอปเมนท์, น้ำตาลขอนแก่น และนำสินประกันภัย และคาดว่าจะมีบริษัทชั้นนำให้ความสนใจเข้าร่วมลงทุนในกองทุนหลังจากจดทะเบียนจัดตั้งกับสำนักงานคณะกรรมการ กลต. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ