(เพิ่มเติม) "ท่าเรือราชาเฟอร์รี่"เคาะราคา IPO ที่ 12 บ.จอง 4-6 พ.ย.เทรด 12 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 2, 2015 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าเรือราชาเฟอร์รี่(RP)ผู้ดำเนินธุรกิจบริการขนส่งทางเรือเฟอร์รี่รายใหญ่ที่สุดของไทย กำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)จำนวน 38 ล้านหุ้น ที่หุ้นละ 12 บาท โดยจะเปิดให้นักลงทุนจองซื้อในวันที่ 4-6 พ.ย.58 และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหุ้น เอ็ม เอ ไอ (mai)ในวันที่ 12 พ.ย.58“

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ RP เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 38 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้(พาร์) หุ้นละ 1 บาท กำหนดราคาหุ้นละ 12 บาท มีระดับ P/E ที่ 27.91 เท่า ให้ส่วนลดกับนักลงทุนประมาณ 72.60% เมื่อเทียบจากระดับ P/E กลุ่มอุตสาหกรรมบริการในตลาด MAI และหากเทียบกับตลาด MAI ซึ่งมี P/E ที่ระดับ 61.02 เท่า จะคิดเป็นส่วนลดที่ให้กับนักลงทุนประมาณ 54.26%

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้บริษัทจะนำไปซื้อเรือเฟอร์รี่ เพิ่มอีก 1 ลำในปีนี้ จากปัจจุบันมีอยู่ 12 ลำ คาดใช่เงินจำนนวนทั้งสิ้น 200 ล้านบาท และชำระหนี้เงินกู้ยืมระยะยาว จากปัจจุบันมีอยู่กว่า 180 ล้านบาท จะส่งผลทำให้ D/E ลดลง จากเดิมที่อยู่ที่ 0.56 เท่า เพื่อรองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยวบนเกาะสมุย และเกาะพงัน ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่เหลือบริษัทฯจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจต่อไป

ด้านนางปิ่นมณี เมฆมัณฑนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิ้ล เอ พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง หากพิจารณาจากผลประกอบการของบริษัทฯจะเห็นได้ว่า ในปี 57 บริษัทฯมีรายได้จากการขายและบริการ 665 ล้านบาท กำไรสุทธิ 85 ล้านบาท หรือ คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 12.61% ในขณะที่ช่วง 6 เดือนแรก บริษัทฯมีรายได้รวมอยู่ที่ 320 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิที่ 47 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 14.78%

ผลการดำเนินงานย้อนหลังตั้งแต่ปี 55-57 จะเห็นได้ว่าบริษัทฯ มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (Compound Annual Growth Rate : CAGR) ของรายได้รวมเท่ากับ 8.20% และมีอัตรากำไรสุทธิที่เติบโตต่อเนื่องโดยช่วง 6 เดือนแรกของปี 58 บริษัทมีอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 14.78%

โดย 6 เดือนแรกมีรายได้รวมอยู่ที่ 320 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิที่ 47 ล้านบาท จากปี 57 มีรายได้จากการขายและบริการ 665 ล้านบาท กำไรสุทธิ 85 ล้านบาท

"ราคาหุ้นที่ออกมา ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่ได้สูง หรือต่ำเกินไป โดยหลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI บริษัทฯก็จะนำเงินที่ได้ไปซื้อเรือใหม่เพิ่มอีก 1 ลำ ก็คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ในเร็วๆนี้ จากปัจจุบันมีอยู่ 12 ลำ และในสิ้นปีนี้ก็น่าจะมีทั้งสิ้น 13 ลำ โดยจะเดินเรือในเส้นทางเดิมก่อน ซึ่งมีการเติบโตถึง 5-10% ขณะที่ผลประกอบการในปีนี้ บริษัทฯมองว่าเป็นปีที่ประสบความสำเร็จ และในปีหน้าก็น่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้ "นายอภิชาติ กล่าว

นายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เอเชีย เวลท์ ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน RP กล่าวว่า จากการเดินสายนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในช่วงที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนเป็นอย่างดี โดย RP ถือว่ามีข้อได้เปรียบจากจำนวนเรือไปยังเกาะพงัน เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มีอยู่เพียง 1 รายเท่านั้น ประกอบกับการเข้ามากำกับดูแลของภาครัฐ ก็ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งทำให้เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างมาก และยังส่งผลดีต่อธุรกิจในการให้บริการเดินเรือเฟอร์รี่ ที่มีการเติบโตตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ