(เพิ่มเติม) "สยามราช"เคาะราคา IPO ที่ 3.50 บาท เปิดจอง 4-6 พ.ย.เข้าเทรด 11 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 3, 2015 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สยามราช(SR)กำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)จำนวน 150 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 3.50 บาท เปิดจองในช่วงวันที่ 4-6 พ.ย.นี้ และคาดว่าจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 11 พ.ย.58 โดยแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO และผู้ร่วมจัดจำหน่าย ได้แก่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส, บล.โนมูระ พัฒนสิน, บล.เคที ซีมิโก้ และบล.เคจีไอ(ประเทศไทย) ขณะที่มี บล.อาร์เอชบี(ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ระดับราคา IPO ที่ 3.50 บาท/หุ้น ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน โดยมีค่าอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ P/E ratio อยู่ที่ 15.05 เท่า ให้ส่วนลดกับนักลงทุนประมาณ 57.23% จาก P/E ratio ของบริษัทจดทะเบียนที่มีลักษณะประกอบธุรกิจคล้ายคลึงกันที่ 35.18 เท่า ซึ่งเป็น P/E ratio เฉลี่ยในช่วงเวลา 3 เดือนย้อนหลัง

"เราเชื่อว่า SR จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน และเราไม่มีความกังวลแต่อย่างใดถึงแม้ว่าเราจะเข้าจดทะเบียนในเกณฑ์มาร์เก็ตแคป เพราะเรามีกำไรจากผลการดำเนินงานอยู่ 140 ล้านบาท แต่ผลการตั้งสำรองทำให้เรามีผลขาดทุนทางบัญชี เราไม่ได้มีผลขาดทุนที่เกิดขึ้นจริง"นายรัฐชัย กล่าว

ประกอบกับ SR ถือว่าเป็นบริษัทอันดับต้นๆ ของประเทศในงานทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ อาทิ การให้บริการงานวิศวกรรมก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ(MPT) ธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์(NGV) และธุรกิจออกแบบและจำหน่ายระบบปั๊มอุตสาหกรรมและระบบวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้า(EPS) นอกจากนี้ยังมีปัจจัยพื้นฐานที่เข็งแกร่ง และมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ในหลากหลายอุตสาหกรรม ที่สำคัญต่อทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศอีกด้วย เราจึงเชื่อว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่นักลงทุน

ด้านนายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SR คาดว่ารายได้ของบริษัทปีนี้จะอยู่ที่ราว 1,600 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 1,700 ล้านบาทในปี 59 จากเป้าหมายรายได้ช่วง 3-5 ปีข้างหน้าจะเติบโตเฉลี่ยราว 20% โดยเป็นการเติบโตตาม 3 กลุ่มธุรกิจดังกล่าว ขณะที่คาดอัตรากำไรสุทธิในปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 7.83% ใกล้เคียงครึ่งปีแรกปีนี้ เนื่องจากมีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีและยังมีการรับรู้งานใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสะท้อนมายังอัตราการทำกำไรของบริษัท

"การเติบโตที่ผ่านมาเฉลี่ยราว 20% ส่วนปีนี้เราคงเทียบกับปีก่อนไม่ได้ เพราะในปีก่อนกำไรและรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากรับงานโครงการซอติก้า ประเทศพม่า ส่งผลให้ผลการดำเนินงานเติบโตโดดเด่น โดยปีก่อนมีกำไรจากการดำเนินงาน 141.35 ล้านบาท ขณะที่ครึ่งปี 58 มีกำไร 79.12 ล้านบาท แต่ถ้าหากเทียบกับการรับงานโครงการปกติ เหมือนในปี 56 ที่มีกำไร 73.30 ล้านบาท ปีนี่จะถือว่ามีผลประกอบการที่ดีกว่า"นายเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ สยามราช ประกอบธุรกิจให้บริการงานวิศวกรรมก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ได้แก่ สถานีบริการ ออกแบบ ก่อสร้าง บำรุงรักษาและบริหารจัดการ สถานีบริการ และธุรกิจออกแบบและจำหน่ายระบบปั๊มอุตสาหกรรมและระบบวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้า

วัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนสนับสนุนโครงการและเงินทุนหมุนเวียนในกิจการเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ เนื่องจากแนวโน้มการใช้ก๊าซธรรมชาติในอนาคตมีเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากแผนการขยายโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติสายหลัก และแผนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ