RML บวก 4.35% ญี่ปุ่นขอเจรจาเป็นพันธมิตร ขณะโบรกฯคาดปีนี้กำไรหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2015 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น RML ราคาวิ่งขึ้น 4.35% มาอยู่ที่ 1.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 7.92 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.12 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.20 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.21 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.19 บาท

นายวิท สุธีรชาติกุล นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไรมอน แลนด์ (RML)เปิดเผยวานนี้ว่า ในเร็ว ๆ นี้บริษัทจะเจรจากับนักลงทุนญี่ปุ่น 1 รายที่ติดต่อเข้ามาเพื่อทำความรู้จักกับบริษัท โดยนักลงทุนญี่ปุ่นดังกล่าวมีความต้องการที่จะหาพันธมิตรทางธุรกิจในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไนไทย ซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าลงทุนในประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามนักลงทุนญี่ปู่นดังกล่าวได้เดินสายเจรจากับผู้ประกอบอสังหาริมทรัพย์ของไทยหลายราย และอีกทั้งบริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจอย่างแน่นอนว่าจะมีโอกาสได้ร่วมลงทุนกับนักลงทุนญี่ปุ่นหรือไม่ในอนาคต

"นักลงทุนญี่ปุ่นเขาติดต่อเราเข้ามา เพราะเขาอยากทำความรู้จักกับเราเฉย ๆ ยังไม่มีอะไรเป็นพิเศษ แต่จริงๆเขาก็คุยกับผู้ประกอบอสังหาฯหลายคน ไม่ใช่คุยกับเราคนเดียว เดี๋ยวเร็ว ๆ นี้ก็จะได้คุยกับเขา แต่ก็แค่ทำความรู้จักกันก่อน ถ้ามีโอกาสร่วมลงทุนอะไรก็เป็นเรื่องอนาคต ก็ยังไม่ตัดสินอะไร"นายวิท กล่าว

ด้านบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ถือ"หุ้น RML คาดการณ์กำไรปีนี้ลดลง 9% และปีหน้าลดลงถึง 38% เทียบ y-o-y เพราะขาดรายได้ที่จะมารับรู้ สืบเนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา ขาดการเปิดโครงการใหม่มาชดเชยโครงการปัจจุบัน ขณะที่ระยะนี้ยังไม่เห็นปัจจัยบวกใด ๆ มากระตุ้นราคาหุ้น

RML รับรายได้ปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน RML คาดว่ารายได้ปีนี้จะต่ำกว่าระดับ 6.7 พันล้านบาทในปีก่อน หลังมูลค่ายอดโอนโครงการน้อยกว่าปีก่อน แต่ยังมั่นใจยอดขายทั้งปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ 2.5-3 พันล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันทำยอดขายได้มากกว่า 50% แล้ว ขณะที่ยังเดินหน้าพัฒนาโครงการระดับบนที่ยังมีการเติบโต แต่ชะลอแผนการเข้าซื้ออาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ หลังราคาพุ่งขึ้นมากเกินกว่าที่จะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ