(เพิ่มเติม) "อมตะวีเอ็น"ตั้งเป้าปี 59 ยอดขายที่ดินโต 20% จากปีนี้คาดยอดขาย 125 ไร่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2015 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อมตะ วีเอ็น(AMATAVN)ตั้งเป้ายอดขายที่ดินในเวียดนามเติบโต 20% ในปี 59 จากปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดขายราว 125 ไร่ ขณะที่มีที่ดินในเวียดนามอีก 4,000 ไร่ รองรับการเติบโตได้อีกราว 10 ปีข้างหน้า ซึ่งบริษัทเตรียมจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจและการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในประเทศเวียดนามและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนต่อไป

ทั้งนี้ AMATAVN เป็น Holding Company ซึ่งลงทุนในบริษัทที่มีธุรกิจหลักคือ การพัฒนาและประกอบกิจการนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ เบียนหัว ประเทศเวียดนาม บนพื้นที่ 700 เฮกต้าร์ หรือ 4,375 ไร่ รวมทั้งโครงการพัฒนาพื้นที่พาณิชยกรรม โครงการที่พักอาศัย และอาคารสำนักงานให้เช่า หรือ Amata Commercial Complex บนพื้นที่ประมาณ 19 เฮกต้าร์ หรือประมาณ 118 ไร่ รวมถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่อง และโครงการในอนาคตในประเทศเวียดนามที่บริษัทจะดำเนินการในโครงการสวนอุตสาหกรรมไฮ-เทค (High Tech Industrial Park) อมตะ ซิตี้ ลองถั่น จังหวัดดองไน หลังจากที่รัฐบาลเวียดนามได้อนุมัติเข้าลงทุนอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเวียดนามแล้วเมื่อกลางปี 58 ที่ผ่านมา

นางสมหะทัย พาณิชชีวะ กรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AMATAVN เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 30% จากปีก่อนที่ทำได้ 723 ล้านบาท ภายใต้คาดการณ์ยอดขายที่ดิน 125 ไร่ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปีก่อน ขณะที่ราคาที่ดินก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย ประกอบกับ เศรษฐกิจของเวียดนามมีการขยายตัวต่อเนื่องและมีศักยภาพ ทำให้มีนักลงทุนต่างชาติสนใจเข้ามาซื้อที่ดินค่อนข้างมาก โดยเฉพาะญี่ปุ่น รองลงมาเป็น ไต้หวันและเกาหลี

ปัจจุบัน สัดส่วนลูกค้าของ AMATAVN เป็นผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นกว่า 50 ราย ที่เหลือประกอบด้วย ไต้หวัน เกาหลี มาเลเซีย และกลุ่มยุโรป โดยขณะนี้บริษัทมีที่ดินรอการพัฒนาในเวียดนามมากกว่า 4 พันไร่ (ไม่นับรวมโครงการในอนาคต) ที่สามารถรองรับการขายได้อย่างน้อยอีก 10 ปี

นอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้จากสาธารณูปโภคในพื้นที่นิคม รวมถึงรายได้ค่าเช่า โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20-30% ของรายได้รวมทั้งหมด

นางสมหะทัย กล่าวว่า บริษัทยังคาดว่าอัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะกลับมาสู่ระดับปกติที่ 40-50% จากปีก่อนที่ลดลงไปเหลือราว 35% เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบการเวนคืนที่ดินล่าช้า ทำให้ส่งมอบที่ดินกับลูกค้าไม่ทัน ประกอบกับ ลูกค้าบางรายมีการขายคืนที่ดิน ส่งผลกดดันต่ออัตรากำไรของบริษัท

สำหรับการเติบโตในปี 59 -60 บริษัทวางเป้ายอดขายที่ดินจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าปีละ 20% ซึ่งจะสนับสนุนให้รายได้เติบโตเฉลี่ยปีละ 30% เนื่องจากบริษัทจะมีรายได้ค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นด่วยหลังโครงการที่อยู่อาศัยและคลังสินค้าส่วนใหญ่ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ นอกจากนี้ พื้นที่นิคมโครงการใหม่ ยังมีราคาขายที่แพงขึ้นกว่าปัจจุบัน คาดว่าจะเพิ่มเป็น 5 ล้านบาทต่อไร่ จากปัจจุบันที่ 4.9 ล้านบาทต่อไร่

ทั้งนี้ บริษัทยังหวังรัฐบาลไทยจะมีมาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้ออกไปลงทุนในต่างประเทศ เพราะจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้ทัดเทียมภูมิภาค เนื่องจากเวียดนามมีค่าแรงงาน ราคาที่ดิน และภาษีเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ รวมถึงยังจะช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดต้นทุนด้วย

ด้านนายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.อาร์เอชบี โอเอสเค (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้น IPO ของ AMATAVN คาดช่วงปลายเดือนนี้จะมีการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์Book-Building ให้กับนักลงทุนสถาบันเพื่อกำหนดราคาเสนอขายไอพีโอ ทั้งนี้ เบื้องต้นราคาไอพีโอ ตามปกติจะมีส่วนลดให้กับนักลงทุน โดยคาดว่าส่วนลดที่ให้กับนักลงทุนจะเป็นระดับที่เหมาะสม ทั้งนี้ ได้มีการวิเคราะห์ราคาพื้นฐานจากบริษัทหลักทรัพย์ 4 แห่งประเมินไว้อยู่ในช่วง 9-10 บาทต่อหุ้น

บริษัทคาดว่าจะเปิดจองซื้อหุ้น IPO จำนวน ไม่เกิน 166,370,000 หุ้น คิดเป็น 17.79% ของทุนจดทะเบียน ช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลางเดือน ธ.ค.โดยจะเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน ปัจจุบัน AMATAVN มีทุนจดทะเบียน 460 ล้านบาท ทุนชำระแล้ว 384.315 ล้านบาท มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ที่ 0.50 บาท /หุ้น (ราคาพาร์)

สำหรับสัดส่วนกาจัดสรรหุ้นระหว่างสถาบัน และนักลงทุนรายย่อยนั้น คงจะต้องรอประเมินภายหลังการเสนอข้อมูล(โรดโชว์)ภายในสัปดาห์นี้ก่อน จึงจะสามารรถระบุได้

ขณะที่บริษัทจะให้สิทธิกับผู้ถือหุ้นของ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน(AMATA)จองซื้อหุ้น AMATAVN ในสัดส่วน 25 หุ้นของ AMATA ต่อ 1 หุ้น IPO ของ AMATAVN ในราคาเดียวกับราคาเสนอขาย IPO ให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่ง AMATA กำหนดให้วันที่ 16 พ.ย.58 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่อรับสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AMATAVN (Record date)

"โดยปกติแล้วตามเกณฑ์แล้วต้องเสนอขายไม่ต่ำกว่า 25% ของทุนจดทะเบียน แต่ครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วนราว 17% เพราะมีกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ได้แก่ กลุ่มซีพีและกลุ่มสหพัฒน์ถือหุ้นอยู่รวมกันประมาณ 8% ซึ่งเราก็นับเป็นนักลงทุนทั่วไป เพราะถือไม่ถึง 5% ซึ่งเมื่อรวมกับจำนวนหุ้นไอพีโอที่เสนอขายจะเท่ากับ 25% และหลังจากการขายหุ้นไอพีโอแล้ว เราคาดว่าสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่จะเป็น AMATA เหลือถือ 73.79% จากเดิม 90% ส่วนกลุ่มสหพัฒน์ และซีพีจะถือรายละไม่ถึง 5% จากก่อนหน้านี้ที่ถือรวมกัน 10% ซึ่งก็เป็นไปตามเกณฑ์"นายรัฐชัย กล่าว

นายรัฐชัย กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยที่ปัจจุบันมีความผันผวน เนื่องจาก AMATAVN เป็นหุ้นพื้นฐานดี มีนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศแสดงความสนใจเข้ามามาก ซึ่งคาดว่าจะจัดสรรให้นักลงทุนสถาบันในประเทศมากกว่าต่างประเทศ เพราะจำนวนหุ้นที่เสนอขายมีไม่มากนัก และเน้นกลุ่มกองทุนระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ