ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงเกณฑ์การทำรายการของบจ.ให้ชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 5, 2015 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปร่วมแสดงความเห็นต่อข้อเสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการทำรายการที่มีนัยสำคัญ (material transaction) และการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน (related party transaction) ของบริษัทจดทะเบียน(บจ.) เพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้นหลังธุรกิจมีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น โดยได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ก.ล.ต. (www.sec.or.th) ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นจนถึงวันที่ 3 ก.พ.59

นายชาลี จันทนยิ่ง รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้รองรับการทำรายการที่มีนัยสำคัญและรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทจดทะเบียน เพื่อสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนทำธุรกรรมได้โดยไม่มีภาระเกินสมควร และเพิ่มความชัดเจนของข้อกำหนดต่าง ๆ

หลักการสำคัญที่เปิดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ รวมถึงการปรับปรุงบทนิยามบุคคลที่เกี่ยวโยงกันให้เข้าใจง่ายขึ้น การปรับปรุงวิธีการคำนวณและการดำเนินการตามขนาดรายการเพื่อลดความซับซ้อน การกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทและที่ปรึกษาทางการเงินให้ชัดเจนและสอดคล้องกับทางปฏิบัติมากยิ่งขึ้น ตลอดจนปรับปรุงข้อกำหนดการรายงานส่วนได้เสียของกรรมการ พร้อมกันนี้ ได้เสนอให้กำหนดแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียนในการทำรายการ ได้แก่ การทำรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างบริษัทย่อยกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทย่อย และการทำรายการที่เกิดขึ้นเป็นประจำ (recurrent transaction) ด้วย

"หลักเกณฑ์ปัจจุบันใช้บังคับมาตั้งแต่ปี 2546 ในขณะที่บริษัทจดทะเบียนมีพัฒนาการดำเนินธุรกิจไปมากมีความหลากหลายและซับซ้อนกว่าเดิม จึงจำเป็นต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีความชัดเจนมากขึ้น ไม่เป็นภาระมากเกินไป แต่ผู้ถือหุ้นก็ยังได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม"นายชาลีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ