LIT เผยกำไรสุทธิ Q3/58 โต 25.9% ตามพอร์ตสินเชื่อ, NPL ทั้งปีไม่เกิน 2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 6, 2015 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ลีซ อิท (LIT) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/58 บริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 25.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อ หลังหันมารุกลูกค้านอกเหนือกลุ่มไอทีมากขึ้น ขณะที่คาดแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 4/58 จะเติบโตต่อเนื่องจากกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ซึ่งจะช่วยหนุนให้รายได้ และกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ในปีนี้ พร้อมทั้งตั้งเป้าคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ไม่เกิน 2%

โดยในไตรมาส 3/58 บริษัทมีกำไรสุทธิ 18 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวม 51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53.6 % เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้มีรายได้รวม 139.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 50.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 47.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

"พอร์ตสินเชื่อในไตรมาส 3/58 เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ โดยหันมาปล่อยสินเชื่อนอกเหนือกลุ่มไอทีมากขึ้น ตอกย้ำ “ลีซ อิท" ไม่ใช่แค่ “ลีซ ไอที" และเพิ่มสัดส่วนลูกหนี้ภาคเอกชนมากขึ้น ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 4/58 คาดว่าสินเชื่อจะโตต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี มีความต้องการสินเชื่อเพิ่มมากขึ้นจากการรับงานของภาครัฐ ทำให้มั่นใจว่าแนวโน้มรายได้ กำไร และพอร์ตสินเชื่อในปีนี้ของ LIT จะเติบโตสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ก่อนหน้าที่คาดว่าจะเติบโต 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และถือว่าทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท"นายสมพล กล่าว

ก่อนหน้านี้ LIT ตั้งเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อคงค้างในปี 58 อยู่ที่ 1,150 ล้านบาท หรือเติบโต 30% จากปีก่อน โดยปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1,162 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังตั้งเป้าหมายคุมสัดส่วน NPL ไม่ให้เกิน 2% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่อยู่ประมาณ 3-5%

"ถึงแม้ว่าในไตรมาสนี้จะเห็นว่ามีหนี้คงค้างเกินกำหนดชำระสูงขึ้นบ้าง ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ที่มีการยืดการจ่ายชำระนานขึ้นบ้าง แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ถือว่าเป็นปัญหาให้เกิดภาวะหนี้เสีย เป็นเพียงภาวะหนี้อึดอัดเท่านั้น บริษัทก็มีการตั้งวงเงินสำรองไว้สำหรับ NPL ที่ระดับ 2.3% ของพอร์ตสินเชื่อคงค้างปีนี้ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอ"นายสมพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ