TMBAM ออกแบบระบบธุรกรรมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพรับ พ.ร.บ.ฉบับใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 9, 2015 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทย(TMBAM) เปิดเผยว่า TMBAM มีแนวคิดในการออกแบบระบบธุรกรรมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพรูปแบบใหม่“TMBAM Fundlink M Choice Online"เพื่อรองรับ พ.ร.บ.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพฉบับใหม่ที่ยังคับใช้ตั้งแต่ 9 พ.ย.ซึ่งหัวใจสำคัญอยู่ที่ มาตรา(10) ที่เปิดโอกาสให้ลูกจ้างสามารถออมในอัตราที่สูงขึ้นและมากกว่าอัตราที่นายจ้างสมทบได้ และมาตราที่ (23/4) ที่เปิดโอกาสของการออมให้ต่อเนื่องยิ่งขึ้นโดยสมาชิกกองทุนที่มีเหตุให้สิ้นสมาชิกภาพและเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดสามารถขอโอนเงินออมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของตน (PVD) ไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพได้ (RMF)

TMBAM Fundlink M Choice Onlineมีหน้าที่หลักเพื่อ “ปลดปล่อยภาระของนายจ้างหรือคณะกรรมการกองทุน"ที่ต้องอึดอัดกับผลการดำเนินงานของกองทุน คือ การกำหนดนโยบายกองทุนที่เสี่ยงสูงขึ้นเพื่อเพิ่มผลตอบแทนอาจไม่ใช่แนวคิดหลักของกรรมการกองทุนแต่ละท่าน (Moral Hazard) ในขณะที่ความต้องการของพนักงานแตกต่าง มีช่วงอายุที่แตกต่างกัน พนักงานบางส่วนโดยเฉพาะที่ยังมีอายุน้อยๆจึงอาจได้รับผลกระทบไม่สามารถเกษียณอย่างมีความสุขได้อย่างแท้จริง โดยระบบใหม่นี้นายจ้างหรือคณะกรรมการกองทุนสามารถส่งผ่านภาระไปที่ระบบ และเปลี่ยนบทบาทไปเป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวก (Facilitator) ผู้ให้ความรู้ และเป็นผู้ช่วยเติมเต็มศักยภาพการลงทุนให้กับพนักงานได้

นอกจากนั้น ยังช่วย“ปลดปล่อยภาระงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคล" ที่มีภาระงานหนักมากมายอยู่แล้วให้สามารถวางมือจากความจุกจิกของงานเอกสาร ลดทอนข้อผิดพลาด (Human Error) ส่งผ่านไปยังระบบแทน เปลี่ยนภาระความรับผิดชอบจากผู้ที่ต้องทำงาน Routine เป็นผู้ให้คำแนะนำแทน และที่สุดแล้วระบบใหม่ได้ช่วย “ปลดปล่อยศักยภาพการลงทุน" ให้กับพนักงาน พนักงานอายุน้อยสามารถลงทุนให้เต็มประสิทธิภาพสูงสุดที่มีให้ได้ พนักงานอายุเยอะลดทอนความอึดอัดใจที่กองทุนอาจไปลงทุนที่เสี่ยงเกินไป เป็นต้น

สรุประบบธุรกรรมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของ TMBAM Fundlink M Choice Online จึงมีลักษณะที่ช่วยเอื้อให้

1.“เลือกลงทุนเองได้" เพราะความต้องการและความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน

2.“กระจายการลงทุนได้" โดยเฉพาะการเปิดโอกาสลงทุนยังต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสของผลตอบแทน และลดทอนความเสี่ยง และ

3.“ปรับเปลี่ยนได้" ซึ่งก็คือการที่พนักงานมีช่องทางได้รับข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างต่อเนื่อง สามารถตัดสินใจปรับเปลี่ยนการลงทุนได้อย่างอิสระ มีประสิทธิภาพและทันท่วงที เพราะสินทรัพย์ต่างประเภทย่อมมีความเสี่ยงที่แตกต่าง และเหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป

ปัจจุบันระบบเอื้อให้สมาชิกสามารถเลือกแผนการลงทุนที่มีมากได้ถึง 18 นโยบาย มีนโยบาย เสี่ยงต่ำถึงสูง ครอบคลุมทุกสินทรัพย์ที่มีศักยภาพ ทั้งตลาดเงิน ตราสารหนี้ หุ้น อสังหาริมทรัพย์ และทองคำ ทั้งการลงทุนในประเทศ และต่างประเทศ (ทั้งนี้ คณะกรรมการกองทุนของแต่ละบริษัทสามารถกำหนดกรอบการลงทุนได้เอง) สามารถปรับสัดส่วนมูลค่าเงินลงทุนที่มีอยู่เดิมหรือเงินที่เข้าใหม่แต่ละเดือนในแบบที่ตรงกับความต้องการของตนเองได้มากที่สุด (Tailor Made) และกรณีที่ทำรายการธุรกรรมต่างๆภายในเวลาที่กำหนดก็จะมีผลในวันที่ทำรายการนั้นโดยทันที มากยิ่งไปกว่านั้น สมาชิกสามารถติดตามผลการดำเนินงาน ข้อมูลพอร์ตการลงทุนของตนทั้งปัจจุบันและย้อนหลัง ข้อมูลข่าวสารกองทุน รวมถึงสามารถใช้บริการศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ TMBAM โทร 1725 ที่มีช่องทางและเจ้าหน้าที่เฉพาะสำหรับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอีกด้วย

สำหรับการเปลี่ยนแปลงในประการที่สอง การที่ลูกจ้างที่สิ้นสมาชิกภาพไม่สามารถออมได้อย่างต่อเนื่องจึงไม่อาจสร้างหลักประกันชีวิตเมื่อชราภาพได้ อีกทั้งเงินที่นำออกจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ไม่ครบเงื่อนไขต้องเสียภาษีเงินได้ พรบ.ฉบับใหม่จึงเปิดให้มีการรับโอนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (PVD ไป RMF) ได้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ TMBAM ได้เตรียมพร้อมไว้เรียบร้อยแล้วนับแต่วันแรกที่พรบ.มีผลบังคับใช้ (9 พฤศจิกายน 2558) โดยสมาชิกที่สิ้นสภาพเพราะออกจากงานหรือนายจ้างปิดตัวลง สมาชิกที่คงเงินไว้สามารถโอนเงินสะสมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพก้อนดังกล่าวมายังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ของ TMBAM ได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายการโอน ถือเป็นที่แรกในอุตสาหกรรมที่ทำได้

นอกจากสมาชิกจะสามารถออมได้อย่างต่อเนื่องแล้วเชื่อว่าจะได้ประโยชน์จากกองทุน RMF ของเราที่มีให้เลือกถึง 13 กองทุน ครอบคลุมทุกประเภทสินทรัพย์ คือตลาดเงิน ตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศ หุ้นไทยและต่างประเทศ อสังหาริมทรัพย์และทองคำ มีความสะดวกสบายสามารถจัดทัพลงทุนโดยการสัปเปลี่ยนกองทุนระหว่าง RMF ของ TMBAM เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การลงทุนในแต่ละช่วงเวลาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม นอกจากนั้น ผู้โอนยังจะได้รับสิทธิประโยชน์ของโปรโมรชั่น RMF/LTF ปี 2558 ทุกการลงทุน 50,000 บาทรับกองทุนเปิดทหารไทยธนบดีอีก100 บาทอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ