KCE เผยกำไรสุทธิ Q3/58 ลดลง 6% จากงวดปีก่อนที่มีกำไรพิเศษ,กำไรปกติพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 11, 2015 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัญชา องค์โฆษิต ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เคซีอี อีเลคโทรนิคส์(KCE)ผู้ผลิตและส่งออกแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 3/58 เพิ่มขึ้น 17% จากไตรมาส 2/58 แต่ลดลง 6% จากงวดปีก่อน เนื่องจากในงวดปีที่แล้วมีกำไรพิเศษจากค่าชดเชยประกันภัย ซึ่งถ้าไม่นับรวมรายการดังกล่าวกำไรจะเพิ่มขึ้นถึง 18% ซึ่งเป็นผลจากยอดขายรวมที่เพิ่มขึ้นและอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น

โดยยอดขายรวมในไตรมาส 3/58 เพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 10% จากงวดปีก่อนมาทำระดับสูงสุดใหม่ที่ 3.3 พันล้านบาท เป็นผลจากการเพิ่มปริมาณการผลิตด้วยกำลังการผลิตที่สูงขึ้นในโรงงานแห่งใหม่ และยัง​นับเป็นครั้งแรกที่อัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 32% เทียบกับ 30.8% ในไตรมาส 2/58 ซึ่งการปรับตัวที่ดีขึ้นโดยส่วนใหญ่เป็นผลจากการประหยัดต่อขนาดที่มากขึ้น (economies of scale) จากการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในโรงงานใหม่ ซึ่งช่วยลดต้นทุนต่อหน่วยให้ต่ำลง รวมทั้งเป็นผลจากการควบคุมต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานสามารถทำจุดสูงสุดใหม่เช่นกันที่ 602 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับกำไรของไตรมาส 2/58 และเพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน กำไรที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากการเติบโตของยอดขาย ต้นทุนขายที่ลดลง ขณะที่ส่วนหนึ่งถูกหักกลบด้วยค่าใช้จ่ายในการขายบริหารและค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทมีรายได้จากการขายรวม 9,230 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 1,561 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน ซึ่งผลประกอบการที่ดีนั้นเป็นผลมาจากการขยายกิจการในโรงงานแห่งใหม่และบางส่วนเป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงค่าเงิน

นายบัญชา กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตในโรงงานใหม่ต่อเนื่องไปในระหว่างไตรมาส 4/58 เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นโดยผู้บริหารเชื่อว่าผลการดำเนินงานของปี 58 นี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเติบโตรอบใหม่สำหรับธุรกิจของกลุ่มบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ