FSMART เผย Q3/58 กำไรโตตามรายได้พุ่ง 45% หลังขยายตู้เติมเงินทะลุเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 11, 2015 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สูงสว่าง กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส(FSMART)เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 3/58 บริษัทมีรายได้รวม 433 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 45% ที่มีรายได้ 300 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 71 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 36 ล้านบาทจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ผลประกอบการงวด 9 เดือน บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,194 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 364 ล้านบาทที่มีรายได้ 830 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราส่วนเพิ่มขึ้น 44% กำไรสุทธิอยู่ที่ 195 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 95 ล้านบาทหรือ 94% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 100 ล้านบาท

การเติบโตของรายได้และกำไรดังกล่าวมาจากยอดเติมเงินผ่านตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติมที่เพิ่มขึ้นกว่า 44% จากยอดเติมเงิน 7,567 ล้านบาทในงวด 9 เดือนปี 57 เป็นยอดเติมเงิน 10,888 ล้านบาทในงวด 9 เดือนปี 2558 หลังจากบริษัทสามารถขยายจำนวนตู้เติมเงินออนไลน์ได้ดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้ โดยบริษัทเคยตั้งเป้าจำนวน “ตู้บุญเติม" ณ สิ้นปี 58 ไว้ที่ 57,000 ตู้ ก่อนขยับเป้าหมายเป็น 60,000 ตู้ตอนไตรมาส 1/58

ณ วันที่ 30 ก.ย.58 บริษัทได้ขยายจำนวนตู้ทะลุเป้าหมายไปแล้วด้วยจำนวน 61,076 ตู้ ทำให้ “ตู้บุญเติม" ให้บริการลูกค้าได้ครอบคลุมมากกว่าเดิม อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้มากขึ้น ด้วยบริการในตู้เติมเงินที่มีมากกว่า 61 รายการ ตลอดจนการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นยอดการใช้ให้มากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้จากช่องทางอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น รายได้จากการรับชำระบิลค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ รายได้จากการโฆษณาจากพันธมิตรที่ไว้วางใจด้วยจำนวนผู้ใช้บริการ “ตู้บุญเติม" เฉลี่ย 1.3 ล้านรายการต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC), ยูนิลีเวอร์, น้ำดื่มช้าง, ไอศกรีมวอลล์, ยูไนเต็ดฟูดส์ น้ำดื่มสิงห์ ที่เป็นอีกช่องทางที่ช่วยผลักดันให้รายได้และกำไรเพิ่มขึ้นตามลำดับ

“ในไตรมาส 3 ผลการดำเนินงานเติบโตได้เป็นที่น่าพอใจ การขยายจำนวน“ตู้บุญเติม" เติบโตได้ดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้ โดยจากโมเดลแฟรนไชส์ที่บริษัทใช้ ทำให้ตัวแทนบริการทั่วประเทศขยายตู้ได้อย่างแข็งแกร่ง และการหาพื้นที่ใหม่ ๆ ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจไม่ว่าจะเป็นการตั้งตู้ในสาขาของ บมจ.ศรีสวัสดิ์และสาขาในปั๊มน้ำมัน PT ที่ช่วยให้ตู้เติมเงินบุญเติมสามารถเข้าถึงผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ด้วยความเป็นเครือข่ายของตู้บุญเติม ทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ โปรแกรมสะสมแต้ม (loyalty program) ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้บริการสะสมแต้ม เพื่อนำมาใช้เป็นสิทธิ์ในการชิงทองคำ แลกเสื้อบุญเติมและแลกเครดิตเติมเงินอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “ตู้บุญเติม" ของบริษัทมีความแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น ๆ และจะทำให้ปีนี้บริษัทมียอดเติมเงินทั้งปีที่ 15,000 ล้านบาทตามเป้าหมายที่วางไว้" นายสมชัย กล่าว

สำหรับบุญเติมเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่ให้บริการเติมเงินและรับชำระบิลค่าสินค้าและบริการนั้น ปัจจุบันติดตั้งเพื่อให้บริการแล้วกว่า 700 จุด และมีแผนขยายการให้บริการให้มากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่ออำนวยความสะดวกในพื้นที่ห่างไกล ขณะเดียวกัน บริษัทได้เพิ่มสินค้าใหม่ 2 รายการ ได้แก่ เครื่องชั่งน้ำหนักที่ถือเป็นการเพิ่มศักยภาพของตู้เติมเงินบุญเติมด้วยการเพิ่มเครื่องชั่งน้ำหนักเข้าไปที่ฐานตู้ โดยได้มีการติดตั้งและให้ผู้ใช้ทดลองใช้ฟรีและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีสินค้าตู้กดน้ำดื่มสะอาด(RO)ที่สามารถให้บริการเติมเงินอื่น ๆ ได้ เข้ามาทำตลาดด้วยโอกาสความต้องการบริโภคน้ำดื่มที่สะอาด ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะเพิ่มรายได้ในอนาคต

นายสมชัย กล่าวว่า บริษัทยังคงยึดการดำเนินการแบบรอบคอบ และดำเนินการตามแผนการหารายได้ 5 ช่องทาง (Digital Retail Channel) เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัท รวมถึงพยายามหาโอกาสและช่องทางการหารายได้ใหม่ ๆ หรือบริการภายในตู้เติมเงินที่เป็นความต้องการของผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการให้มากที่สุด และเพื่อยืนยันความเป็นผู้นำช่องทางการชำระเงินที่มีเครือข่ายมากที่สุดในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ