CIMBT ตั้งเป้าสินเชื่อรายย่อยปี 59 โต 5-10จากปีนี้โต 10% มองศก.ชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 16, 2015 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรายย่อยในปี 59 เติบโต 5-10% หรือคิดเป็นเม็ดเงินสินเชื่อปล่อยใหม่ 2.3-2.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น สินเชื่อเช่าซื้อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท สินเชื่อบุคคลไม่มีหลักทรัพย์ 7 พันล้านบาท โดยถือว่าอัตราการเติบโตของสินเชื่อรายย่อยในปีนี้เป็นอัตราการเติบโตที่ช้าขึ้น จากปีนี้ที่ธนาคารมั่นใจสินเชื่อรายย่อยเติบโตได้ 10% หรือคิดเป็นสินเชื่อใหม่ 2 หมื่นล้านบาท

เหตุผลที่ธนาคารไม่เร่งการเติบโตของสินเชื่อรายย่อยให้เติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคาดว่าอาจจะยังคงชะลอตัวอยู่ในปีหน้า โดยเฉพาะสินเชื่อบุคคลไม่มีหลักประกัน ประกอบกับเศรษฐกิจไทยมีความไม่แน่นอนสูง ส่งผลให้ธนาคารยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการก่อให้เกิดหนี้เสีย แต่อย่างไรก็ตามสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในปีหน้ายังมีโอกาสเติบโตได้อยู่ ซึ่งจะเป็นัจจัยหลักที่ทพให้สินเชื่อรายย่อยของธนาคารเป็นไปตามเป้าหมาย

ขณะที่สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธุรกิจรายย่อยในสิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 2.6-2.7% ซึ่งมีการปรับตัวดีขึ้น จากการบริหารจัดการและติดตามลูกหนี้ของธนาคารที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ธนาคารได้หันมาเน้นลูกค้าในกลุ่มบุคคลธนกิจ (CIMB Preferred) ซึ่งเน้นการบริการช่วยเหลือลูกค้าบริหารเงินออมและเงินลงทุน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีและประสบความสำเร็จ ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีลูกค้ากลุ่มดังกล่าวแล้ว 50,000 คน เพื่อขึ้นจาสิ้นปีก่อนที่มีจำนวนลูกค้า 12,000 คน พร้อมตั้งเป้าปี 59 มีจำนวนลูกค้า CIMB Preferred เพิ่มเป็น 6-7 หมื่นคน และปี 61 เพิ่มเป็น 100,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ