SR คาดแนวโน้ม Q4/58 ทยอยรับรู้รายได้จาก Backlog, ซีเมนส์จ่ายเงินคืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 16, 2015 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามราช (SR) เปิดเผยว่า กลยุทธ์การดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปี บริษัทฯ มีปริมาณงานในมือที่ยังไม่รับรู้เป็นรายได้ (Backlog) ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 4 ไปจนถึงปีหน้า และจากการที่บริษัทฯ ได้เพิ่มการเป็นตัวแทนจำหน่ายปั๊มอุตสาหกรรมแบรนด์ ITT Goulds Pumps จากบริษัทผู้ผลิตชั้นนำของโลก และมีการใช้งานอย่างกว้างขวางในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมทั่วประเทศนั้น ทำให้ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาแล้วจำนวนมากและคาดว่าจะสามารรับรู้เป็นรายได้ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป

ส่วนผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2558 บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,420.15 ล้านบาท บาท มีกำไรจากการดำเนินงาน (ไม่รวมรายการปรับปรุงทางบัญชี) อยู่ที่ 105.23 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.79 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราร้อยละ 10.26 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 95.44 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิสำหรับงวดอยู่ที่ 54.68 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีการปรับปรุงรายการทางบัญชีรวมจำนวน 33.14 ล้านบาท ส่วนใหญ่จากการตั้งค่าเผื่อการลดมูลค่าสินค้าคงเหลือในกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (Natural Gas for Vehicles: NGV) จำนวนรวม 22.30 ล้านบาท โดยอ้างอิงกับราคาตลาด ณ ปัจจุบันของสินค้าดังกล่าว และตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญค่านายหน้าค้างรับจากบริษัท Siemens จำนวน 10.00 ล้านบาท ซึ่ง Siemens เป็นคู่ค้าทางธุรกิจที่มีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด บริษัทจึงเชื่อมั่นว่าจะได้รับการชำระเงินค่านายหน้าที่เหลือทั้งหมดภายในไตรมาส 4 ปีนี้ รายการปรับปรุงทางบัญชีดังกล่าวเป็นรายการที่ไม่เกี่ยวข้องกับกระแสเงินสด จึงเชื่อมั่นว่าไม่มีผลกระทบกับราคาหุ้นของบริษัท

“บริษัทฯ มีรายการปรับปรุงทางบัญชี เป็นไปตามหลักในการดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง ทั้งนี้ตัวเลขตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญค่านายหน้าค้างรับจากบริษัท Siemens จำนวน 10 ล้านบาท นั้น คาดว่าจะสามารถคืนกลับเข้ามาเป็นรายได้ในช่วงไตรมาส 4 นี้ เนื่องจากบริษัท Siemens เป็นบริษัทใหญ่ มีความน่าเชื่อถือ อีกทั้งยังเป็นคู่ค้าทางธุรกิจที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเรามาโดยตลอดด้วย" นายเกียรติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ