AAV คาดผู้โดยสารปี 59 อยู่ที่ 16.9 ล้านคนจากปีนี้ตามเป้า 14.5 ล้านคน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 19, 2015 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวภัทรวัลล์ สุกปลั่ง ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.เอเชีย เอวิชั่น (AAV) กล่าวว่า บริษัทฯคาดยอดผู้โดยสารปี 59 จะอยู่ที่ 16.9 ล้านคน จากปีนี้มั่นใจจะมีผู้โดยสารจำนวน 14.5 ล้านคน ขณะที่มีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ในปีหน้าน่าจะอยู่ที่ 83% จากปีนี้ 82%

ทั้งนี้ บริษัทฯเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่เพิ่มในปี 59 ซึ่งจะเน้นเส้นทางบินในต่างประเทศเป็นหลักราว 70% โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียนที่ยังไม่ได้ขยายไป ได้แก่ ลาว ฟิลิปปินส์ เป็นต้น รวมถึงจะเน้นเส้นทางบินในประเทศจีน และอินเดีย มากขึ้น ขณะเดียวกันในปีหน้า บริษัทฯวางงบลงทุน 4,000-5,000 ล้านบาท สำหรับซื้อเครื่องบินเข้ามาเพิ่มอีกจำนวน 5 ลำ จากปัจจุบันมีเครื่องบินทั้งสิ้น 45 ลำ และให้บริการเส้นทางบินถึง 44 เส้นทาง อีกทั้งยังมีแผนเพิ่มจำนวนเครื่องบินปีละ 5 ลำ ใน 4 ปีนี้ (59-62) อีกด้วย

นอกจากนี้ การเปิดเส้นทางบินใหม่จะขยายไปยังต่างประเทศมากขึ้นนั้น จะส่งผลทำให้ภาพรวมของมาร์จิ้น ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับบริษัทฯได้ทำประกันความเสี่ยงเรื่องราคาน้ำมันในปีหน้าไว้ที่ 24% ลดลงจากปีนี้ที่ทำไว้ 55% เนื่องด้วยเป็นไปตามภาวะของราคาน้ำมัน จากที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าราคาร้ำมันปรับตัวลงค่อนข้างมาก

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/58 ถือว่าเป็นช่วงของไฮซีซั่น ที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ก็คาดไตรมาสนี้จะดีกว่าไตรมาส 3/58 ได้ โดย AAV เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่เพิ่มอีกราว 5 เส้นทางจากจุดบินใหม่ที่สนามบินอู่ตะเภา ได้แก่ มาเก๊า สิงค์โปร์ อุดรธานี เชียงใหม่ และหาดใหญ่

"เรายังคงเดินหน้าเปิดเส้นทางบินใหม่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีหน้าเราจะเน้นเส้นทางบินในต่างประเทศเป็นหลัก ขณะที่เหตุการณ์ความไม่สงบในยุโรปที่ผ่านมา เราไม่ได้รับผลกระทบในเชิงลบ แต่กลับเป็นผลบวก เนื่องด้วยเริ่มเห็นยอดผู้โดยสาร โดยเฉพาะจากยุโรป เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น มองว่าน่าจะเป็นความกังวลของนักท่องเที่ยวมากกว่าที่อาจจะไม่กล้าที่จะท่องเที่ยวในประเทศดังกล่าว"ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ AAV กล่าว


แท็ก เอเชีย   (AAV)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ