IOD ระบุกรณีอินไซด์เดอร์ MAKRO จะกระทบการประเมิน CG ของ CPALL ในปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2015 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ระบุว่ากรณีที่ผู้บริหารของบมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ใช้ข้อมูลภายในเพื่อเข้าซื้อหุ้นบมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) นั้นจะกระทบต่อการประเมิน CG ของ CPALL ในปี 59
"คณะกรรมการโดยหน้าที่ควรกำหนดนโยบายป้องกันการใช้ข้อมูลภายในที่ชัดเจน และกำกับดูแลให้ทุกคนในองค์กรถือปฏิบัติ ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นตัวอย่างว่าคณะกรรมการต้องกำกับดูแลการปฏิบัติตามนโยบายในเรื่องที่กำหนดไว้อย่างจริงจัง สำหรับกรณีการประเมิน CG ของบริษัทจดทะเบียนที่จัดทำโดย IOD การประเมินจะใช้ข้อมูลที่บริษัทเปิดเผยต่อสาธารณชน รวมถึงข่าวเกี่ยวกับบริษัทที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนการประกาศผลการประเมินเท่านั้น ซึ่งในปีนี้คือระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2557 ถึง 19 ตุลาคม 2558 ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบกับการประเมินบริษัทในปีหน้า"นายบัณฑิต กล่าว

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับผู้บริหารของ CPALL กรณีเข้าซื้อหุ้น MAKRO โดยอาศัยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของหุ้น MAKRO ที่ยังไม่ได้เปิดเผยต่อประชาชน ในเดือนเมษายน 2556 ซึ่งเป็นช่วงที่ CPALL เจรจาตกลงจะซื้อหุ้น MAKRO จำนวน 64.35% จากบริษัท เอสเอชวี เนเธอร์แลนด์ บี.วี. (SHV)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ