BIG คาดปี 59 กำไรนิวไฮต่อเนื่อง-รายได้โตราว 10% เล็งจ่ายปันผลของปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 4, 2015 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น (BIG) คาดว่า กำไรของบริษัทในปี 59 จะทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องจากปีนี้ พร้อมเตรียมล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ราว 50 ล้านบาททั้งหมดภายในปีนี้ เพื่อจ่ายปันผลครั้งแรกจากผลประกอบการของปี 58

ทั้งนี้ ในปี 59 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมเติบโต 10% จากปีนี้รายได้น่าจะทะลุเป้าไปที่ 4,200 ล้านบาท หรือเติบโตถึง 30% ทำให้เชื่อว่ากำไรสุทธิจะสูงขึ้นจากปีนี้ที่ทำสถิติสูงสุด เนื่องจากยอดขายเพิ่มขึ้นขณะที่ต้นทุนคงที่ โดยอัตรากำไรสุทธิน่าจะสูงกว่าปี 58 ที่อยู่ในระดับเฉลี่ย 8% จากปีก่อนอยู่ 5% พร้อมกับตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาด(มาร์เก็ตแชร์) เพิ่มเป็น 60-65% ในปี 59 จากปีนี้ที่ 50%

"ปี 59 คาดยอดขายจากสาขาเดิมเติบโต 10% ซึ่ง trand ตลาดกล้องจะเป็นการต่อยอดจากสมาร์ทโฟน กระแสโซเชียล การแชร์ภาพ กลุ่มนักศึกษา เด็ก ซึ่งเป็นกลุ่มที่นิยม ขณะที่มืออาชีพแนวโน้มก็ไปใช้กล้องมิลเลอร์เลสมากขึ้น"นายธนสิทธิ์ กล่าว

อนึ่ง ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้บริษัทมีกำไรสุทธิ 261 ล้านบาท ขณะที่มีนโยบายจ่ายไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ

นายธนสิทธิ์ กล่าวว่า ในปี 59 บริษัทตั้งงบลงทุนรวม 100-150 ล้านบาท สำหรับการขยายธุรกิจใหม่ เปิดสาขาเพิ่ม และจัดงานอีเวนท์ แบ่งเป็นสำหรับขยายสาขาใหม่และปรับปรุงสาขาเดิมราว 50 ล้านบาท แต่อาจปิดสาขาเล็กบางแห่ง ส่วนที่เหลือเป็นงบการตลาด ประชาสัมพันธ์การจัดงานใหญ่ประจำปี 2 ครั้ง/ปี

สำหรับธุรกิจเปิดให้บริการปริ้นท์ภาพจากสมาร์ทโฟนและถ่ายภาพติดบัตรนั้น ล่าสุดติดตั้งไปแล้ว 150 สาขา เป็นช่วงทดลองตลาด 3-4 เดือน และที่เหลืออีก 100 สาขา คาดติดตั้งครบต้นปี 59 ซึ่งก็จะช่วยผลักดันรายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม สัดส่วนรายได้ของปี 59 ยังเป็นเป็นค้าปลีกอุปกรณ์กล้องถ่ายภาพ โดย 9 เดือนแรกของปีนี้ รายได้ของบริษัทมาจากกล้องมิลเลอเลส 33% กล้องคอมแพ็กอยู่ที่ 15% และ DSLR ราว 30% ที่เหลือเป็นรายได้อื่นๆ เช่น อุปกรณ์ถ่ายภาพ และงานเซอร์วิส

ในไตรมาส 4/58 นี้ ยอดขายยังเติบโตต่อเนื่องเพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ แม้กำลังซื้อผู้บริโภคจะลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากสินค้าประเภทกล้องถ่ายภาพดิจิตอลเป็นสินค้าที่อยู่ในกระแส กลุ่มลูกค้าใหม่ ที่เป็นวัยรุ่น นักศึกษาและผู้หญิง ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ